สื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิตอล

ในยุคดิจิตอล การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันการซื้อขายสินค้าผ่านทางร้านค้าทั่วไปกลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในร้านค้าธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบประมาณจำกัด พ่อค้าจึงเลือกที่จะลงทุนในช่องทางร้านค้าออนไลน์แทนที่จะเปิดร้านค้าปกติเหมือนแต่ก่อน อย่างไรก็ตามนักการตลาดที่เก่งและมีประสิทธิภาพกลับเชื่อว่า ในยุคดิจิตอลที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาก้าวหน้าไปมาก ยิ่งเป็นการง่ายกว่าเดิมที่จะทำการตลาดโปรโมทร้านค้า สินค้าและการบริการด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขายให้สูงมากยิ่งขึ้น

วันนี้เราจะมาอธิบายว่านักการตลาดและพ่อค้าออนไลน์สามารถใช้

“สื่อสิ่งพิมพ์ช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขายได้อย่างไรบ้าง” ซึ่งประกอบไปด้วย 3 เหตุผลหลัก คือ

สื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิตอล

1. เพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้า

การซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์สามารถทำให้คุณติดต่อซื้อขายกับลูกค้าได้ทั่วโลก ลูกค้าสามารถเข้าถึงการค้นหาเว็บไซต์ร้านค้าของคุณได้จากทั่วโลกทุกที่และตลอดเวลา ซึ่งในยุคดิจิตอลจะมีช่องทางมากมายทางโซเชียลมีเดียที่ช่วยให้พ่อค้าสามารถติดต่อกับลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังเป็นช่องทางที่สำคัญเพราะสามารถช่วยให้พ่อค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่ม พ่อค้าที่โปรโมทสินค้าเฉพาะช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวจะมีกลุ่มลูกค้าที่แคบและค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการเพิ่มช่องทางในการซื้อขายหรือการโปรโมทร้านค้าสินค้าและบริการในหลายๆช่องทาง สามารถทำให้คุณสามารถขายสินค้าและเพิ่มยอดขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มลูกค้ารายใหม่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย การที่จะทำการตลาดให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด คือต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดีและเลือกใช้ช่องทางในการทำการตลาดให้ถูกต้อง เหมาะสมกับร้านค้า สินค้าและกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มที่มีเกณฑ์ผู้สูงอายุและมีค่าเฉลี่ยที่ใช้งานระบบออนไลน์ต่ำ การขายและโปรโมทสินค้าทางออนไลน์ก็จะมีประสิทธิภาพที่ต่ำ ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์ก็ถือเป็นช่องทางสำคัญที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งสามารถช่วยให้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้

โปสเตอร์ช่วยกระตุ้นยอดขาย

2. ใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมของผู้บริโภค

ในยุคดิจิตอล ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีเท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงแต่ยังรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคอีกด้วย ลูกค้าบางกลุ่มจะมีพฤติกรรมที่ไม่สนใจสื่อออนไลน์และไม่สนใจเทคโนโลยีเลย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าประจำท้องถิ่นซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ซ้ำจำเจในทุกๆวัน และนี่คือจุดสำคัญที่ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์สามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าจะเดินทางผ่านหน้าร้านขายของชำในซอยบ้านทุกๆเช้าเพื่อเดินออกมาขึ้นรถประจำทางไปทำงาน ในขณะที่ขากลับก็ต้องเดินเข้าซอยผ่านหน้าร้านขายของชำเช่นเดิมซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นี่คือสิ่งที่สื่อสิ่งพิมพ์จะช่วยดึงประโยชน์จากพฤติกรรมซ้ำๆในทุกๆวันของผู้บริโภคมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าคุณสร้างโปสเตอร์หรือป้ายโปรโมทร้านค้าไว้ในซอย ลูกค้าก็จะมองเห็นซ้ำๆในทุกๆวัน ก็จะช่วยสร้างการตระหนักรู้และย้ำถึงแบรนด์สินค้าและบริการในที่สุด ในอนาคตลูกค้าก็มีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้น

แพ๊คเกจจิ้งช่วยกระตุ้นยอดขาย

3. สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์และสินค้า

ทุกคนชอบสิ่งที่สวยงาม นิยามนี้ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยแม้กระทั่งในยุคดิจิตอล สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีการตกแต่งที่สวยงามสามารถสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าได้ ต่อให้คุณเป็นพ่อค้าขายสินค้าออนไลน์ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น การใช้บรรจุภัณฑ์หรือแพ๊คเกจจิ้งห่อสินค้าที่มีความสวยงามและตกแต่งด้วยโลโก้ของบริษัทส่งถึงมือลูกค้า นอกจากจะช่วยสร้างความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ให้กับตัวสินค้าแล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นพฤติกรรมในการบริโภคสินค้าและบริการของลูกค้าได้ โดยเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าของตัวแบรนด์และสินค้าให้สูงขึ้น ลูกค้าจะมองว่าสินค้าของเรามีคุณค่าและสมควรที่จะมีไว้ครอบครอง ในอนาคตก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าของเราเพิ่มขึ้นอีก เป็นต้น สื่อสิ่งพิมพ์เหล่านี้สามารถช่วยสร้างความประทับใจและกระตุ้นพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าได้เสมอ ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งพิมพ์ที่มีคุณภาพดีสามารถสะท้อนถึงคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าได้อีกด้วย งานพิมพ์ที่ดีจะแสดงให้เห็นว่าเจ้าของแบรนด์ใส่ใจและพร้อมที่จะดูแลลูกค้าอยู่เสมอ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกชอบแบรนด์สินค้าของคุณ และในครั้งต่อไป เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้า เขาจะคิดถึงแบรนด์สินค้าของคุณเป็นอันดับแรก

และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้ “สื่อสิ่งพิมพ์สามารถช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขายได้” แม้กระทั่งในยุคดิจิตอลก็ตาม ดังนั้นนักการตลาดหรือใครก็ตามที่วางแผนจะเปิดร้านค้าขายสินค้าออนไลน์ ก็ควรที่จะมีการวางแผนธุรกิจและวางแผนการทำการตลาดให้ดี เลือกใช้วิธีการและช่องทางการทำการตลาดให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่จะสามารถกระตุ้นเพิ่มยอดขายได้ สำหรับใครที่สนใจจะพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ อย่าลืมที่จะใช้บริการจากทางเราโกโกพริ้นท์ รับรองว่างานพิมพ์ของคุณจะต้องมีคุณภาพและสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณได้แน่นอน และที่สำคัญเลยอย่าลืมช่วยกันแชร์บทความดีๆแบบนี้ให้กับเพื่อนๆของคุณ ติดตามบทความดีๆจากเราได้อีกในบทความหน้า