ในโลกที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นเนื่องจากการเติบโตของอินเตอร์เน็ตและ e-commerce มันก็สมเหตุสมผลที่บริษัทจะลังเลว่าจะทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์แบบเดิมดีหรือไม่ การตลาดออนไลน์กำลังบูมเป็นอย่างมากในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ได้ส่วนแบ่งการตลาดจากการทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ไปเรื่อยๆทุกๆปี

ผู้คนจำนวนมากมายมักจะชี้ให้เห็นถึงจุดด้อยของสื่อสิ่งพิมพ์แบบดั่งเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับสื่อการตลาดออนไลน์ ทั้งในแง่เนื้อหาสาระและการเผยแพร่ อย่างไรก็ตาม ผู้คนเหล่านี้ลืมไปว่า ที่จริงแล้วสื่อการตลาดออนไลน์นั้นก็มีข้อด้อยเหมือนกันเมื่อเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม ตามหลักสำคัญ การตลาดออนไลน์ นั้นมีวิธีการวัดผลที่มีประสิทธิภาพ และ ROI (return on investment) อย่างรวดเร็ว ในขณะที่การตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลานานมากกว่าในการวัด ROI นั้นเป็นเพราะว่า มันมีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานในเป้าหมายและวิธีการ

การตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นตัวกลางตัวท็อป ที่มีคุณภาพสูงมากในการสร้างการรับรู้และคุณค่าของแบรนด์ รวมไปถึง ความน่าเชื่อถือในตลาด ข้อดีหลักๆของการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ คือ มันสามารถเจาะจงเป้าหมายผู้รับสื่อที่มีความสนใจและความต้องการเฉพาะได้ส่วนประกอบของการตลาดออนไลน์จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโฆษณาออนไลน์บน Google หรือ Facebook สามารถมุ่งเป้าหมายไปได้อย่างกว้างไม่มีที่สิ้นสุด แต่การมุ่งเป้าหมายนี้นั้นมีธรรมชาติที่แตกต่างออกไปโดยปกติส่วนใหญ่ ในขณะที่การตลาดออนไลน์นั้นทำให้การเลือกกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรมเกิดขึ้นได้ (ตามพฤติกรรมออนไลน์ในอดีต: เว็บไซต์ที่พวกเขาเคยเข้า สิ้งที่พวกเขาค้นหาใน Google เป็นต้น) การตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ทำให้การเลือกกลุ่มเป้าหมายตามข้อมูลส่วนตัวเป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้อ่านนิตยสาร “Photography” หรือ “Fit Nation” ซื้อนิตยสาร เพราะพวกเขาสนใจในเนื้อหาเหล่านั้น พวกเขาสนใจมากขนาดที่ยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้อ่าน! ดังนั้น ถ้าคุณมีร้านขายกล้อง หรือ เปิดยิมออกกำลังกาย การสอดใบปลิวหรือแผ่นพับใส่ในนิตยสารนั้นๆ ก็สามารถทำให้เกิดผลที่เป็นประโยชน์อย่างมากกับธุรกิจของคุณเช่นเดียวกัน ถ้าคุณสามารถระบุลักษณะของลูกค้าของบริษัทของคุณได้ว่า เป็นพนักงานบริษัทประกันภัยหรือธนาคาร คุณก็สามารถที่จะแจกจ่ายใบปลิวของคุณไปตามตึกของธนาคารหรือบริษัทประกันภัยได้ หรือติดโปสเตอร์ไว้ที่ลิฟต์ตึกได้ การเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายเช่นนี้เป็นไปได้ไม่เสมอไปกับการตลาดออนไลน์

การผสมผสานระหว่างการตลาดผ่านสิงพิมพ์และการตลาดออนไลน์ ช่วยเพิ่มค่า ROI

นอกจากนี้ การตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์นั้นสำคัญสำหรับการสร้างและส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณ เช่นนั้น มันเป็นการลงทุนในระยะยาวกว่าเมื่อเทียบกับการตลาดออนไลน์ที่โดยทั่วไปมุ่งเป้าหมายไปที่การดึงดูดกระตุ้นผู้ซื้อ ผู้คนที่กำลังมองหาที่จะซื้อบางอย่างอยู่แล้ว หรือผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซตืของคุณหรือเว็บไซต์คล้ายๆกันก่อนหน้านี้ การตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ให้คุณมีโอกาสมากกว่าในการเลือกเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์มีสูงกว่า และตอบสนองต่อประสบการณ์ประสาทสัมผัสมากกว่า(โดยการได้สัมผัสและได้กลิ่นของกระดาษ) เห็นโฆษณาออนไลน์ ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ผู้คนจะสามารถจดจำโฆษณาและแบรนด์ของคุณได้ นอกจากนี้ มันเป็นเรื่องดีกว่าอยู่แล้วที่จะอ่านจากกระดาษมากกว่าจากหน้าจอที่ทำให้ดวงตาของคุณอ่อนล้ามากๆ...

ในขณะที่การทำการโฆษณาออนไลน์ และโดยเฉพาะการทำการโฆษณาที่แสดงให้เห็นออนไลน์มักจะถูกมองจากหลายๆคนว่า ดูเหมือนเป็นการสแปมและเรื่องไม่น่ายินดี โฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์กระตุ้นให้ผู้คนเปิดอ่านและศึกษาเกี่ยวกับมันถ้ามีการออกแบบที่เหมาะสม การพิมพ์มักจะถูกมองว่าน่าเบื่อบ่อยๆ แต่ที่จริงแล้ว มันเป็นเรื่องที่น่าสนุกมากๆได้ถ้าคุณใส่ความคิดสร้างสรรค์ของคุณลงไป เพราะมีการใช้ที่น้อยลงของสื่อสิ่งพิมพ์ โฆษณาบนสิ่งพิมพ์จะโดดเด่นมากเป็นพิเศษ

คำวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากที่มุ่งเป้าไปที่การทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ คือ ผลตอบแทนของการลงทุนนั้นวัดได้ยากกว่าเมื่อเทียบกับการทำการตลาดออนไลน์(ที่ผลตอบแทนวัดได้ง่ายกว่า) แม้ว่านี่จะเป็นความจริงที่มันอาจจะค่อนข้างยุ่งยากที่จะวัดผลที่แม่นยำของโฆษณาบนสิ่งพิมพ์กับองค์ประกอบระยะยาวอย่าง ภาพลักษณ์แบรนด์ ความน่าจดจำของแบรนด์ และความผูกพันที่มีต่อแบรนด์ แต่ก็มีเครื่องมือง่ายๆที่สามารถใช้ในการวัดประสิทธิภาพของโฆษณาบนสิ่งพิมพ์ได้โดยตรงในแง่ การสร้างฐานลูกค้าใหม่และคุณค่าในช่วงชีวิตของการเป็นลูกค้าอยู่ เพื่อบรรลุสิ่งนี่ คุณสามารถบูรณาการใช้ QR codes บนสิ่งพิมพ์ที่เชื่อมโยงผู้คนกลับไปที่ URL หนึ่งๆ (กระบวนการที่เรียกว่า UTM-tagging) หรือ ที่ที่ตั้งขึ้นเฉพาะเพื่อตรวจสอบผลการปฏิบัติการในช่องทางนี้ นอกจากนี้ คุณสามารถใส่แฮชแท็ก บัญชีทวิตเตอร์ รวมไปถือบัญชีเฟสบุ๊คของคุณลงไปในสื่ิอสิ่งพิมพ์เพื่อสร้าง social media ของคุณให้ปรากฏให้เห็นได้ในขณะเดียวกัน ถ้าโฆษณาดั่งเดิมของคุณน่าสนใจอยู่แล้ว มีความเป็นไปได้มากที่ผู้คนจะเข้าไปดูและมีความสัมพันธ์กับเพจโซเชี่ยลมีเดียของคุณ เป็นที่ว่ากันว่า การผสมของการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และการตลาดออนไลน์ทำให้ได้ค่า ROI สูงที่สุดสำหรับธุรกิจต่างๆ นี่แสดงให้เห็นว่า ทำไมบริษัทส่วนใหญ่ถึงพึ่งกลยุทธ์นี้ เมื่อพูดถึงกลยุทธ์ มันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ไม่ใช่แค่ทำทุกช่องทาง แต่ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกันด้วย อย่างไรก็ตาม การบรรยายเรื่องกลยุทธ์การตลาดไม่ใช่หัวข้อโปรแกรมของวันนี้ อาจจะเป็นในครั้งต่อไป

ก่อนที่จะยาวไปกว่านี้ ผมขอจบโพสนี้ด้วยการแสดงให้เห็นตัวอย่างที่สำคัญของการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีประโยชน์มากๆกับเว็บไซต์ e-commerce ต่างๆ: โบรชัวร์หรือแคตตาล็อกแคตตาล็อกเป็นตัวกลางที่สะดวกง่ายดายสำหรับผู้คนในการดูข้อเสนอต่างๆของบริษัท และสามารถเลือกมาร์คสิ่งที่พวกเขาสนใจได้ ก่อนที่จะสั่งซื้อออนไลน์มันเป็นเรื่องที่ดีกว่า (และดีกับสายตามากกว่า) ที่จะใช้เวลา 30 นาที ดูแคตตาล็อกล่าสุดของ Ikea เมื่อเทียบกับการใช้เวลานานขนาดนี้ทำสิ่งเดียวกันบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผมไม่ได้พูดว่าทุกบริษัทจำเป็นต้องทำแคตตาล็อก 100 หน้าเพื่อแสดงโชว์สินค้าที่ขาย แต่แค่โชว์สินค้าที่ขายดีของคุณคร่าวๆเป็นภาพรวมเพื่อดึงดูดผู้คนต่างๆให้เข้าเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นโดยการกระตุ้นความอยากของพวกเขาเท่านั้น

สุดท้าย มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแต่ละคนว่าจะออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ต้องการอย่างไร จุดประสงค์สำคัญของบทความนี้คือแค่: อย่ามองข้ามการทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ เพราะคุณเห็นว่ามันน่าเบื่อ ไม่มีประโยชน์ หรือวัดผล ROI ได้ยาก เหตุผลต่างๆนี้ไม่มีค่าพอเมื่อเทียบกับความสำคัญของการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ถ้าคุณเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย อย่าลังเลที่จะคอมเม้นท์และแชร์ความคิดของคุณมากับเรานะครับ และอย่าลืม ถ้าคุณตัดสินใจที่จะพิมพ์ใบปลิว โปสเตอร์ หรืออะไรก็ตามที่จะส่งเสริมการตลาดออฟไลน์ของคุณ อย่าลืมใช้บริการกับ Gogoprint นะครับ!