รู้จักตำแหน่ง Coordinator กันหรือยัง?

หลังจากได้สัมภาษณ์กับอาจารย์ผู้ทรงศักดิ์ในบล็อกครั้งที่แล้วไป บล็อกโกโกพริ้นท์วันนี้ เราขอนำเสนอผู้ประสานงาน (Coordinator) ของโกโกพริ้นท์ เพื่อให้สินค้าจากโรงงานมาถึงตามกำหนด และให้เกิดความรวดเร็วในการเคลื่อนย้ายสินค้าไปถึงมือลูกค้าให้ไวที่สุด เราไม่สามารถลืมตำแหน่งนี้ไปได้เลย ก่อนอื่นเรามาอธิบายอย่างคร่าวๆ กันก่อนเลยว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่ใครก็ได้ที่สามารถเป็นนักประสานงาน (Coordinator) ก็ได้เพราะนักประสานงานจะต้องอาศัยทักษะรอบด้าน ประสบการณ์ที่แข็งแกร่ง และสามารถมองทุกอย่างให้ทะลุปรุโปร่งเพื่อสามารถแก้ไขได้ทุกสถานการณ์ มาดูกันดีกว่าว่าทักษะที่นักประสานงานจำเป็นต้องมีจะมีอะไรบ้าง

ทักษะที่จำเป็นของนักประสานงาน แบ่งออกได้ดังนี้:

1. การพูด - เพราะต้องประสานงานอยู่ตลอดเวลา หากมีทักษะการพูดที่ดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว

2. มีกระบวนการในการจัดระเบียบต่างๆ - นอกจากการพูดแล้วยังต้องคอยจัดประชุม จัดสัมนา ประสานงานให้ทุกคนเข้าร่วมประชุม และได้รับเอกสารที่สำคัญครบถ้วน

3. รู้จักจิตวิทยา - การทำงานด้านนี้จะต้องพบปะคนอยู่มาก เพราะฉะนั้นเราต้องรู้จักการเข้าหาคนที่แตกต่างกัน และวิธีการพูดคุยเพื่อไม่ให้เกิดความกระทบกระทั่ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว

4. แสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา - เพราะสิ่งต่างๆเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือคน เราต้องคอยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา

สวัสดีค่ะ อยากให้แนะนำตัวสั้นๆกับผู้อ่านของเราด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อ แอน นะคะ เป็นผู้ประสาน (Coordinator) ของโกโกพริ้นท์ค่ะ

ยินดีที่ได้มาสัมภาษณ์ในวันนี้นะคะ ไม่ทราบว่ารูปแบบการทำงานในแต่ละวันของคุณแอนเป็นอย่างไรบ้างคะ

มีปัญหาให้แก้ทุกวันเลยค่ะ (หัวเราะ) แต่ละวันถือว่าไม่ซ้ำกันเลย แอนจะคอยประสานงานเพื่อให้ได้งานตรงตามที่ลูกค้าต้องการค่ะ

อย่างงี้ในแต่ละวันก็ไม่น่าเบื่อเลยซิคะ (หัวเราะ) คุณแอนมีบทบาทอย่างไรในโกโกพริ้นท์บ้างคะ อยากให้ช่วยอธิบายหน้าที่หลักเพิ่มเติม ด้วยค่ะ

อันนี้ต้องขึ้นอยู่ในแต่ละวันจริงๆ ค่ะ (หัวเราะ) แอนเป็นผู้ประสานงาน ( Coordinator ) ค่ะ ตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่จะช่วยประสานงานระหว่างเซลล์กับโรงพิมพ์ค่ะ ช่วยให้เซลล์กับโรงพิมพ์เกิดความเข้าใจในสเป๊คงานที่ตรงกัน ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และคอยตรวจงานให้ได้ตรงตามกำหนดการที่ลูกค้าต้องการ ส่วนหน้าที่หลักเพิ่มเติมขอแบ่งเป็น 3 ข้อย่อยๆ ละกันนะคะ

1. ประสานงานระหว่างเซลล์กับโรงพิมพ์อยู่คชตลอดเวลา

2. ให้ข้อมูลเบื้องต้นกับเซลล์ในเรื่องของสเปคงาน

3. ดูแลงานให้ส่งตรงตามเวลาที่ตกลงกับลูกค้า

โหว ฟังดูเยอะมากเลยนะคะ (หัวเราะ) แต่เพื่อให้งานเป็นไปตามเป้าหมายเราต้องพึ่งคุณแอนแล้วล่ะค่ะ (หัวเราะ) แล้วสิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานของนักประสานงานคืออะไรหรอคะ

(หัวเราะ) ค่ะ สิ่งสำคัญในการประสานงานคือให้ทั้ง 2 ฝั่ง คือ เซลล์และโรงพิมพ์ เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ได้งานตรงตามกำหนดที่ตั้งไว้ เพื่อให้งานที่เราดูแลทั้งหมดเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดค่ะ

การประสานงานถือเป็นสิ่งที่ท้าทายมากเลย เพราะต้องมีทักษะการพูดที่ดีมาก แล้วอย่างงี้สิ่งที่ท้าทายที่สุดในการทำงานคืออะไรหรอคะ

สิ่งที่ท้าทายที่สุดในการทำงาน ก็น่าจะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เครื่องพิมพ์มีปัญหา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้เลย แต่เพื่อให้ทำงานออกมาได้ตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการ เราจึงต้องใช้สติให้มากบวกกับความใจเย็นในการเลือกทางออกที่ดีที่สุด

โหว ความอดทนถือว่าสำคัญมากๆเลยนะคะ แล้วคุณแอนชอบการทำงานกับโกโกพริ้นท์ไหมคะ

ใช่ค่ะ สำคัญมากเลย ส่วนตัวแอนชอบที่นี่มากค่ะ การที่ได้ทำงานกับโกโกพริ้นท์ ทำให้ได้เรียนรู้ปัญหามากมาย เพราะ การประสานงานไม่ว่าจะกับเซลล์หรือโรงพิมพ์ เราจะได้เรียนรู้ปัญหาที่เข้ามาในแต่ละวันซึ่งจะทำให้เรามีประสบการณ์และมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในการเผชิญกับปัญหาต่างๆ

เป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะ คุณแอนอยากเพิ่มเติม หรือ ปรับเปลี่ยนสิ่งใดกับโกโกพริ้นท์เราบ้างคะ

อยากออกไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟแทนค่ะ อาจจะช่วยให้เราหายเครียดได้ (หัวเราะ)

โอ้ เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ ประหยัดค่าเดินทางเพื่อค่าอาหารกลางวันของเราด้วยค่ะ! (หัวเราะ) คำถามสุดท้ายแล้ว เป็นธรรมเนียมในการสัมภาษณ์ที่ต้องตกท้ายด้วย คติประจำใจ ในวันนี้ค่ะ

ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ อย่ามองทุกอย่างเป็นปัญหา แต่จงมองปัญหาให้เป็นบทเรียน ถ้าเราผ่านบทเรียนนี้ไปได้ เราก็จะประสบความสำเร็จ และก้าวเดินไปขั้นต่อไปได้

เราต้องขอบคุณคุณแอนที่มาให้สัมภาษณ์กับเราในวันนี้นะคะ รวมถึงคำคมสุดเด็ดที่ดิฉันอยากให้ผู้อ่านทุกคนในนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เพราะหากเราต้องการประสบความสำเร็จ จงอย่ากลัวที่ต้องเดินฝ่าอุปสรรคต่างๆ ให้เป็นบทเรียนในอนาคตค่ะ ครั้งต่อไปบล็อกโกโกพริ้นท์จะนำเสนออะไรอีกนั้น ห้ามพลาดกันเลยทีเดียว !