สัมภาษณ์กรรมการผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนของบริษัท Gogoprint

ต่อจากบล๊อกซีรี่ย์ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้เราจะมาสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ซูสส์ กรรมการผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ในสัปดาห์ก่อนเราได้กล่าวถึง คุณเดวิด ซึ่งเป็นกรรมการผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Gogoprint ถ้าคุณไม่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับคุณเดวิด สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่ สำหรับคนที่ยังไม่ทราบนะคะ เราได้คิดจัดทำบล๊อกซีรี่ย์นี้ขึ้นเพราะเรามองว่าพนักงานของเราเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยในการทำกลยุทธ์เพื่อตีตลาดสิ่งพิมพ์ในอาเซียน มีส่วนร่วมในการทำให้วิสัยทัศน์ และพันธกิจของเราบรรลุเป้าหมาย เพื่อให้คุณผู้อ่านรู้จักกับบริษัทของเรามากยิ่งขึ้น เราจึงนำเสนอเรื่องราวของบุคคล/พนักงานในบริษัท บทความซีรี่ย์นี้จะทำให้คุณได้รับเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงาน ความรับผิด และความท้าทายที่พนักงานของ Gogoprint ได้พบเจอมา

สัมภาษณ์กรรมการผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนของบริษัท Gogoprint

ตามที่เราได้กล่าวไปแล้ว คุณอเล็ก เป็นกรรมการผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนของบริษัท Gogoprint ในสัปดาห์นี้คุณอเล็กซ์ได้สละเวลาอันมีค่ามาเข้าร่วมการสัมภาษณ์กับเรา คุณผู้อ่านจะได้ทราบกันว่าการบริหารจัดการอีกครึ่งหนึงของ Gogoprint เป็นอย่างไรบ้าง มาพบกับคุณอเล็กซ์กันเลยค่ะ!

Meet Alex, MD and co-founder of Gogoprint

สวัสดีค่ะ คุณอเล็ก เป็นยังไงบ้างคะ?

สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมไม่ค่อยสบายครับ อากาศเปลี่ยน ผมคงทำงานหนักไปหน่อย ภูมิคุ้มกันในร่างกายเลยลดลงมั้งครับ 55 :) แต่อาการก็ไม่ได้แย่ครับ พร้อมให้สัมภาษณ์ครับ!

คุณอเล็กช่วยเล่าให้ฟังทีนะคะว่าตำแหน่งกรรมการผู้บริหาร ในแต่ละวันทำอะไรบ้างคะ

คุณอเล็กช่วยเล่าให้ฟังทีนะคะว่าตำแหน่งกรรมการผู้บริหาร ในแต่ละวันทำอะไรบ้างคะ ผมอธิบายคร่าวๆก่อนนะครับ เนื่องจาก Gogoprint มีการเติบโตที่รวดเร็ว และมีการพัฒนาระบบเว็บไซต์อยู่เสมอ สมมุติเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ ทุกอย่างมันก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว เราพัฒนา features ต่างๆในเว็บไซตอยู่ตลอด รวมถึงจ้างพนักงานใหม่อยู่เรื่อยๆ เพราะงั้นงานที่ผมทำก็จะเปลี่ยนไปตามสิ่งเหล่านี้

แต่ถ้าจะให้ผมอธิบายคร่าวๆ หนึ่งวันของผมก็ประมาณนี้ครับ:

06:00น. - ตื่นนอน

06:01น. - ชงกาแฟ :)

06:10น. - นั่งสมาธิและว่ายน้ำตอนเช้า เพื่อให้มีร่างกายแข็งแรง และจิตแจ่มใส

07:30น. - มาถึงออฟฟิศ และวางแผนการทำงานในแต่ละวัน

08:00น. - โฟกัสไปที่การทำงาน 3 อย่างที่สำคัญที่สุดให้เสร็จในวันนั้น เราต้องเริ่มต้นเช้าวันใหม่อย่างแข็งขัน เพื่อให้ร่างกายและจิตใจพร้อมลุยงาน

10:25น. - ดื่มกาแฟอีกสักรอบ เพื่อเพิ่มพลังก่อนกินข้าว

11:30น. - อ่านและตอบอีเมล และทำงาน admin ทุกอย่างให้เสร็จก่อนเที่ยง

12:00น. - พักเที่ยง

13:00น. - ประชุมทีมงาน ซึ่งอาจเป็นการบรีฟสรุปงาน หรืออัพเดทเรื่องต่างๆ พูดคุยกันเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ วางกลยุทธ์ต่างๆ ฉลองยอดขาย และวางแผนการทำงานเพื่อให้บรรลุตามเป้า โดยปกติแล้วนี่เป็นช่วงเวลาที่เราตั้งคำถามว่าเรามาถูกทางหรือเปล่า เราจะช่วยกันประเมินงานและช่วยกันหาว่าควรพัฒนาหรือเปลี่ยนสิ่งไหนบ้าง

16:00น. - เราให้ความสำคัญกับการหาคนที่เหมาะสมครับ เรารับสมัครงานอย่างน้อยหนึ่งตำแหน่งอยู่ตลอดเวลา ผมก็เลยมีสัมภาษณ์งานบ่อยมากกก ปกติผมก็สัมภาษณ์ประมาณ 4 โมงเย็นครับ

17:00น. - ช่วงนี้เป็นเวลาที่ผมเคลียร์งานครับ :)

ช่วงเวลาตั้งแต่ 19:00 - 20:00น. - เลิกงาน และกินข้าวครับ

20:00น. - ออกกำลังกายตอนเย็นเพื่อคลายเครียด และฟิตร่างกาย

21:00น. - ได้เวลาอ่านหนังสือ เพื่อพักผ่อนจิตใจ

สุดยอดมากค่ะ! คุณทำสมาธิ/ว่ายน้ำตอนเช้า และออกกำลังกายตอนเย็นทุกวันหรือเปล่าคะ?

ใช่ครับ ปกติก็ทำได้ตลอดครับ ผมอยากทำให้เป็น routine เพราะผมมองว่ามันเป็นเรื่องสำคัญครับ เราจะได้มีพลังในการสร้างสรรค์และทำงานในทุกๆวันครับ

ตามที่คุณได้บอกไว้ในตารางเวลา ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้มั้ยคะว่าบทบาทและความรับผิดชอบของคุณเป็นอย่างไร? เพื่อให้บางคนที่ยังไม่ค่อยรู้จัก Gogoprint มากนักเข้าใจได้

บทบาทของผมในฐานะกรรมการผู้บริหาร ผมมีหน้าที่ต้องกำหนดทิศทางบริษัทให้ไปในทางที่ถูกต้องพร้อมกับเดวิด ซึ่งก็คือการทำให้บริษัทเติบโตและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เดวิดรับผิดชอบในส่วน Production, Development, และ Marketing ส่วนผมรับผิดชอบด้าน Sales, Customer Relationship Management, and Customer Service อย่างไรก็ตาม หากเป็นการตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ และโปรเจคสำคัญๆต่างๆ ผมกับเดวิดก็จะร่วมมือกัน และช่วยกันตัดสินใจครับ

บทบาทหน้าที่ของผม สรุปคร่าวๆได้ประมาณนี้ครับ:

1. วางกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ขององค์กร

2. ขับเคลื่อนการเติบโตและรายได้ของ Gogoprint

3. วางเป้าหมายให้กับทีม ดูแลและช่วยเหลือเวลามีอะไรติดขัด หรือมุ่งหน้าไปผิดทาง

4. ตัดสินใจสิ่งต่างๆ บางเรื่องก็ตัดสินใจยากมากครับ :)

5. ทำให้ Gogoprint เป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ และเติบโตไปพร้อมกันได้

6. สร้างทีมงานคุณภาพ

7. สร้างวัฒนธรรมองค์กร และเสริมสร้างการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม

ฟังดูแล้วเป็นงานที่เยอะมากเลยนะคะ คุณคิดว่าอะไรเป็นส่วนสำคัญที่สุดในงานของคุณ?

การพัฒนาระบบ Gogoprint กระบวนการต่างๆ รวมไปถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ การพัฒนาเพียง 0.1% ในแต่ละวันส่งผลให้การพัฒนาในรอบปีดีขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจ e-commerce ในปัจจุบัน หากคุณยืนอยู่กับที่ ไม่พัฒนา คุณก็จะถูกธุรกิจอื่นกลืนกิน งานที่สำคัญที่สุดของผมคือการทำให้ Gogoprint เป็นที่ทำงานที่ยอดเยี่ยม ทุกคนจะได้เติบโตและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

สำหรับบทบาทหน้าที่ของคุณ อะไรเป็นสิ่งที่ท้าทายมากที่สุด? มีเรื่องเล่ามั้ยคะ?

เราต้องการทำให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด แต่การพิมพ์เป็นสิ่งที่ซับซ้อนและมีกรรรมวิธีเยอะมาก ปัญหาเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้สินค้าถึงมือลูกค้าล่าช้าได้ เพราะเรามีระยะเวลาการผลิตที่สั้นมาก (24 ชั่วโมง) และนี่เป็นเหตุผลที่เราใช้เวลาไปกับการสร้างระบบเพื่อลดความผิดพลาด human-errors และลงทุนไปกับเครื่องมือเครื่องจักรต่างๆ อย่างไรก็ตาม บางครั้งก็ยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นอยู่ดี เวลามีเคสต่างๆ ทีมงานของเราก็จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา และต้องส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าตรงเวลา มีบางครั้งหนึ่งที่เราต้องส่งมอเตอร์ไซต์ไปพัทยา (Gogoprint ออกค่าใช้จ่าย) เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าทันเวลา

คุณชอบงานที่ Gogoprint อย่างไรบ้าง?

ตลอดเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา เราได้สร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นมา ทุกคนในทีมล้วนมีเอกลักษณ์และความแข็งแกร่งเฉพาะตัว และเชี่ยวชาญในด้านที่ตัวเองทำ และนี่เองทำให้เราสร้าง Gogoprint ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการพิมพ์ในประเทศไทย ในตอนนี้ลูกค้าสามารถสั่งออเดอร์ออนไลน์ได้ในราคาที่ถูก และได้รับการจัดส่งฟรีทั่วประเทศไทยภายใน 48 ชั่วโมง และนี่เกิดขึ้นได้ก็เพราะการบริการที่เอาใจใส่ลูกค้าอย่างถึงที่สุด นอกจากนี้ เราเพิ่งเปิดตัวอีกสาขาในมาเลเซียเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก เพราะตลาดแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งในด้านของ supplier และลูกค้า ดังนั้นแม้ว่าตอนนี้เราจะยุ่งมากแค่ไหน เราก็รู้สึกดีทุกครั้งเวลาที่เห็นว่าสิ่งที่เราทำไปมันเริ่มงอกงามขึ้นแล้ว

คำถามสุดท้ายก่อนจบการสัมภาษณ์นะคะ ช่วยแชร์ข้อคิดประจำวันให้คุณผู้อ่านด้วยค่ะ

The only real mistake is the one from which we learn nothing - Henry Ford เราทุกคนต่างก็เคยผิพพลาดกันทั้งนั้น เราต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ และจำไว้เป็นบทเรียนเพื่อว่าในอนาคตเราจะได้ไม่ผิดพลาดแบบนี้อีก

ขอบคุณ คุณอเล็กซ์ ที่ร่วมตอบคำถามกับเรานะคะ! และนี่บทสัมภาษณ์จากคุณอเล็กซ์นะคะ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลิน และได้รับประโยชน์นะคะ หากคุณต้องการส่งคำถามให้อเล็กซ์ สามารถคอมเม้นท์ได้ด้านล่างนะคะ คุณอเล็กซ์จะมาช่วยตอบให้ค่ะ