การพิมพ์ออฟเซ็ท: งานพิมพ์คุณภาพดี ราคาถูก

สำหรับคนที่เคยสั่งพิมพ์หรืออยู่ในแวดวงการพิมพ์ก็คงจะเคยได้ยินคำว่าพิมพ์ออฟเซ็ทมาก่อน แต่บางคนอาจยังไม่ทราบว่าการพิมพ์ออฟเซ็ทเป็นอย่างไร ทำไมจึงเหมาะกับการพิมพ์ใบปลิว แผ่นพับ โบรชัวร์ โปสเตอร์ และสิ่งพิมพ์อื่นๆในปริมาณมาก

การพิมพ์ออฟเซ็ทหมายถึงกระบวนการพิมพ์ที่หมึกจะสัมผัสกับแผ่นเพลทแม่พิมพ์และกระดาษโดยตรงผ่านลูกกลิ้ง ระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ทเกิดขึ้นสมัยต้นศตวรรษที่ 20 โดยถูกพัฒนามาจาก ลิโธกราฟี (Lithography) หรือการเขียนบนหินซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 1700 โดยสมัยนั้นใช้แผ่นเพลทแม่พิมพ์ที่ทำมาจากหิน การพิมพ์ออฟเซ็ทเป็นการพิมพ์พื้นราบ(ชนิดแผ่น) ที่ใช้หลักการที่ว่าน้ำกับไขมันไม่รวมตัวกันในการสร้างงานพิมพ์ที่ต้องการ พูดง่ายๆก็คือ การสร้างเยื่อน้ำไปเกาะอยู่บนบริเวณไร้ภาพของแผ่นเพลทแม่พิมพ์ เมื่อรับหมึกพิมพ์ หมึกพิมพ์จะไม่เกาะน้ำแต่จะไปเกาะบริเวณที่เป็นภาพ และนี่เป็นขั้นตอนในการสร้างเทมเพลตสำหรับพิมพ์อาร์ตเวิร์ค

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่า การพิมพ์ออฟเซ็ทเป็นการพิมพ์ที่กระดาษหรือวัสดุพิมพ์จะไม่สัมผัสกับแม่พิมพ์โดยตรง งานดีไซน์หรืออาร์ตเวิร์คที่ออกแบบไว้จะถูกพิมพ์ลงบนกระดาษผ่านลูกโมยาง (Rubber-covered cylinder) เมื่อลูกโมยางรับหมึกจากแม่พิมพ์แล้วก็จะนำไปพิมพ์ติดบนแผ่นกระดาษ ซึ่งจะทำให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพสูง ข้อดีของงานพิมพ์ระบบออฟเซ็ทนอกจากได้งานพิมพ์ที่ชัดเจน สวยงามแล้ว ยังสามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย และยิ่งพิมพ์จำนวนมากเท่าไรก็จะยิ่งราคาถูกลง

การพิมพ์สีในระบบออฟเซ็ทนั้น ในการพิมพ์แต่ละสีต้องใช้เพลทแม่พิมพ์หนึ่งอัน ดังนั้นการพิมพ์ 4 สี (CMYK)ก็ต้องใช้เพลตแม่พิมพ์ 4 อัน การพิมพ์ภาพ 4 สี สามารถทำได้อย่างสะดวก เพราะสามารถปรับตำแหน่งของแม่พิมพ์และกระดาษให้ลงในตำแหน่งที่ตรงกันของแต่ละสีได้ง่าย ตรงตามไฟล์อาร์ตเวิร์คที่ออกแบบไว้ เพื่อให้เข้าใจอ่าน ลองดูภาพด้านล่างนะ

การพิมพ์ออฟเซ็ท: งานพิมพ์คุณภาพดี ราคาถูก

เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ทมีขนาดใหญ่และราคาแพงมาก ค่าบำรุงรักษาก็ไม่ใช่น้อย การตั้งค่าและการปรับใช้ในแต่ละงานพิมพ์ก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน นอกจากนั้นการสร้างเพลทแม่พิมพ์ในแต่ละงานก็มีราคาค่อนข้างแพง หรือพูดง่ายๆก็คือการพิมพ์ออฟเซ็ทมีต้นทุนคงที่สูง จะคุ้มก็ต่อเมื่อพิมพ์ในปริมาณมาก แต่ก็มีต้นทุนผันแปรอยู่ในระดับต่ำมาก หากพิมพ์ในปริมาณที่เยอะมากก็จะทำให้ได้ราคาที่ถูกลง หากต้องการพิมพ์จำนวนน้อยก็จะเหมาะกับการพิมพ์ด้วยระบบดิจิตอล ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ที่ใหม่และทันสมัยที่สุด คุณภาพงานพิมพ์ไม่ดีเท่าการพิมพ์ออฟเซ็ทการพิมพ์ในปริมาณน้อยควรเลือกพิมพ์ระบบดิจิตอลเพราะมีราคาถูกกว่า แต่หากต้องการพิมพ์ในปริมาณมากก็จะเหมาะกับการพิมพ์ออฟเซ็ทเนื่องจากพิมพ์ได้รวดเร็วกว่าและคุณภาพดีกว่า

เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ท แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ เครื่องพิมพ์ป้อนแผ่น (sheet-fed) และเครื่องพิมพ์ชนิดป้อนม้วน (web offset) โดยเครื่องพิมพ์ป้อนแผ่น(sheet-fed) เหมาะกับงานพิมพ์ขนาดกลางที่อาร์ตเวิร์คพิมพ์บนชีทกระดาษที่ยังไม่ถูกตัด อย่างเช่น กระดาษขนาด B0, B1, หรือ B2 ส่วนเครื่องพิมพ์ชนิดป้อนม้วน (web offset) เหมาะกับงานพิมพ์อย่างเช่น หนังสือพิมพ์ สมุดโทรศัพท์ หรือแคตตาล็อก ซึ่งสามารถพิมพ์ได้ด้วยความเร็วสูงและมีปริมาณการพิมพ์มากในเวลาจำกัด อีกทั้งกระดาษม้วนมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

อ่านบล๊อกมาถึงตรงนี้แล้วเป็นไงบ้างคะ พอเข้าใจมั๊ย? ตอนนี้คุณก็ทราบแล้วว่าการพิมพ์ออฟเซ็ทเป็นยังไง และรู้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร Gogoprint ใช้เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ทที่มีคุณภาพสูงอย่าง Heidelberg ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นเครื่องพิมพ์คุณภาพเยี่ยม

ติดตามอ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับการพิมพ์ได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ