ในวันนี้ทาง Gogoprint ภูมิใจเสนอบล๊อกบทความซีรีย์แบบใหม่ โดยบทความจะโฟกัสที่พนักงานหรือทีมงานของ Gogoprint นั่นเอง เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและพึงพอใจ เราจึงมุ่งมั่นพัฒนาการบริการให้ก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ เรามีเป้าหมายที่จะเป็นโรงพิมพ์ออนไลน์อันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราต้องการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการสั่งทำสิ่งพิมพ์ ซึ่งทำได้โดยการวางระบบและขั้นตอนการจัดการที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีคนที่มีความสามารถ มีวิสัยทัศน์ และมุ่งมั่นที่จะทำตามพันธกิจที่วางไว้ และคนเหล่านี้เองที่เป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์เว็บไซต์และการบริการของเรา

และนี่เองเป็นเหตุผลที่ทางทีมงานตัดสินใจจัดทำบล๊อกเพื่อนำเสนอเรื่องราวของบุคคลที่ทำให้การพิมพ์ออนไลน์ที่สะดวกสบายเกิดขึ้นได้ และมุ่งมั่นที่จะทำให้การพิมพ์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน จุดประสงค์ที่เราจัดทำบล๊อกซีรีย์แบบใหม่นี้ เพื่อให้คุณได้รู้จักกับบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโรงพิมพ์ออนไลน์ของเรามากยิ่งขึ้น โดยเราจะเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ทั้งในด้านการจัดการ ความรับผิดชอบ และความท้าทายต่างๆให้ทุกคนได้ทราบอย่างที่เราบอกไปว่าบริษัทของเราจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากบุคคลที่มุ่งมั่นทำให้สิ่งที่คิดไว้เกิดขึ้นได้จริง และนี่เป็นเหตุผลที่เราอยากให้คุณรู้จักเรามากยิ่งขึ้น!

เดวิด แบร็กฮอยเซอร์ (David Berghaeuser) หนึ่งในสองผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นกรรมการผู้จัดการ

คนแรกที่เราจะแนะนำให้คุณรู้จักคือ เดวิด แบร็กฮอยเซอร์ (David Berghaeuser) หนึ่งในสองผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นกรรมการผู้จัดการ หรือ Managing Directors ที่บริษัท Gogoprint เราได้ถามคำถามคุณเดวิด เพื่อให้คุณได้รู้จักคุณเดวิดมากขึ้น และรู้ว่าการบริหารจัดการครึ่งหนึ่งของบริษัท Gogoprint เป็นอย่างไร

Meet David, Berghaueser, MD of online printer Gogoprint

สวัสดีค่ะ คุณเดวิด เราขอสัมภาษณ์เล็กน้อยๆเพื่อนำไปทำบล๊อกนะคะ คำถามแรก คุณทำงานตำแหน่งอะไรที่ Gogoprint คะ?

สวัสดีครับ ผมเป็นกรรมการผู้จัดการ(MD) และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Gogoprint ครับ

บิ๊กบอส! ช่วยบอกทีค่ะว่าในแต่ละวันคุณทำอะไรที่ออฟฟิศบ้าง

ปกติผมมาถึงออฟฟิศเวลาประมาณ 7.30น. การมาถึงออฟฟิศเร็วทำให้ผมมีเวลาวางแผนว่าจะทำอะไรในแต่ละวัน พอได้ดื่มนำสักแก้ว (เพราะกรุงเทพร้อนมาก) และจิบกาแฟสักนิด ผมก็จะเริ่มวางแผนงานและการประชุมครับ เวลา 8.30น. เป็นเวลาเริ่มทำงาน บรรยากาศในออฟฟิศจะมีชีวิตชีวามากขึ้น และทีมงานก็ทำงานกันอย่างแข็งขัน เราตัดสินใจทำออฟฟิศแบบเปิด เพื่อให้ทุกคนรู้สึกโปร่งสบาย และคุยกันได้ง่ายขึ้น แม้ผมจะเป็น MD แต่ผมก็ไม่มีห้องทำงานแยก ไม่ได้มีโต๊ะตัวใหญ่ๆ หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ผมคิดว่าเนื่องบริษัทเราเพิ่งเริ่มต้น การมีทัศนคติและทำอย่างนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเรายังต้องเรียนรู้อีกมาก ต้องไวต่อการเปลี่ยนแปลง และต้องรู้จักถ่อมตน ไม่อวดดี เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ และในฐานะที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งผมอยากจะแสดงเป็นตัวอย่างให้ทุกคนได้เห็น ปกติเราไปกินข้าวประมาณ 12-12.30น. โดยไปกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ถ้าวันไหนอากาศดีเราอาจไปกินข้าวไกลหน่อย หรือถ้าวันไหนอากาศร้อนมากๆก็อาจกินข้าวใกล้ๆออฟฟิศ (ขึ้นอยู่กับอากาศในแต่ละวันว่าร้อนหรือร้อนมากๆ) ช่วงพักเที่ยงเป็นช่วงเวลาที่ทำให้รู้สึกดี เพราะทำให้เราได้พักเบรคสั้นๆ และเป็นโอกาสในการชาร์จพลังเพื่อกลับไปทำงานต่อ ในช่วงบ่ายผมก็จะกลับมาทำงานต่อที่ออฟฟิศ และบางครั้งก็มีประชุมนอกบริษัท ปกติผมเลิกงานประมาณ 19.00น - 20.00น. ถ้าวันไหนผมกลับเร็วหน่อย ผมจะไปวิ่งออกกำลังที่สวนสาธารณะสักแห่งในกรุงเทพ หรือไม่ก็ไปออกกำลังกายที่โรงยิม (ทั้งสองวิธีช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี และช่วยให้ทำให้จิตใจปลอดโปร่งและสงบด้วย)

คุณจะอธิบายงานของคุณให้คนภายนอก เช่น เพื่อนๆ ฟังว่าอย่างไร? หน้าที่ของคุณคืออะไร?

โดยภาพรวมแล้ว ผมดูแล 3 ส่วนหลักของ Gogoprint

1. Production: การผลิตเริ่มตั้งแต่ตอนที่รับไฟล์งานจากลูกค้า และตรวจสอบว่าไฟล์พร้อมพิมพ์มั้ย จากนั้นก็ส่งเข้าโรงพิมพ์ แล้วก็เข้าสู่กระบวนขั้นตอนหลังพิมพ์ ( ขั้นตอนหลังพิมพ์ คือทุกอย่างที่ทำหลังจากพิมพ์เสร็จแล้ว เช่น การตัด และการพับ) และสุดท้ายก็จัดส่งสิ่งพิมพ์ให้ลูกค้าตามเวลาที่แจ้งไว้หรือก่อนหน้านั้น

2. Development: เนื่องจากเราเป็นโรงพิมพ์ออนไลน์ ดังนั้นเว็บไซต์ของเราจะต้องพร้อมอยู่เสมอ ต้องรวดเร็ว ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพ ทุกคนที่เคยทำงานด้าน IT ก็จะรู้ดีการทำสิ่งนี้มันยากแค่ไหน ผมและทีม Development ช่วยกันคิดว่าฟีเจอร์ไหนสำคัญที่สุด สิ่งไหนที่ต้องรีบทำก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้ามีประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด และสั่งพิมพ์ได้อย่างราบรื่น

3. Marketing: เราจะมีสินค้าและบริการที่ดีไปทำไม หากไม่มีใครรู้จักเรา? Marketing เป็นการทำให้ผู้คนโดยเฉพาะลูกค้าเป้าหมายรู้จักสินค้าเรา และทำให้แบรนด์ของเราอยู่ในใจลูกค้า ทุกครั้งที่เขาคิดที่จะทำสิ่งพิมพ์ ลูกค้าจะต้องนึกถึงเราเป็นแบรนด์แรก

ว้าวว เยอะใช้ได้เลยนะคะ คุณคิดว่างานไหนสำคัญที่สุด?

ผมคิดว่าลำดับความสำคัญของงานก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆนะ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ตอนที่เราเพิ่งเริ่มสร้าง Gogoprint เมื่อหนึ่งปีก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำให้ทุกอย่างใช้ได้และดำเนินไปได้ เพราะงั้นผมก็ต้องทำทุกอย่างเลย และมีหลายๆสิ่งที่ผมทำคนเดียว ทีมงาน Gogoprint จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้ก็มีประมาณ 30 คนแล้ว งานของผมก็คือการเลือกคนให้เหมาะกับงาน เลือกคนที่เข้าใจและพร้อมมุ่งไปข้างหน้าตามวิสัยทัศน์ของเรา และต้องแน่ใจว่าพวกเขาพร้อมจะเรียนรู้ พัฒนา และสามารถสรรสร้างผลงานที่ดีได้

อะไรเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในงานของคุณ? มีเรื่องน่าสนใจที่อยากแชร์มั้ยคะ?

สิ่งท้าทายคือเราต้องไม่หยุดนิ่ง เราต้องคิดอยู่เสมอว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ให้ดีกว่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ได้อีกมั้ย ตอนที่เราขยายธุรกิจไปยังมาเลเซียเมื่อหนึ่งเดือนก่อน และเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์เป็นครั้งที่สอง ผมรู้ดีว่าสิ่งนี้สำคัญมากแค่ไหน เวลาหยิบจับหรือทำอะไร ผมมักถามตัวเองเสมอว่า นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วหรือยัง? การเริ่มต้นธุรกิจในตลาดแห่งที่สอง กับทีมงานคนใหม่ๆ และไอเดียใหม่ๆ ช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ๆได้จริงๆ!

สิ่งที่คุณชอบที่สุดในการทำงานที่ Gogoprint คืออะไร?

ในแง่ของสิ่งที่ผมได้รับจากการทำงานที่ Gogoprint ก็คือการได้เห็นว่าแรงกายแรงใจที่เราทุ่มเทไปมันงอกงาม เติบโตและประสบผลสำเร็จ และนี่เป็นเหตุผลที่ผมไม่คิดจะไปทำงานที่อื่นเลย!

ขอบคุณ คุณเดวิดมากๆนะคะ ที่มาร่วมแชร์เรื่องราวของ Gogoprint และการทำงานในแต่ละวันให้เราทราบ สุดท้ายแล้ว คุณเดวิดช่วยฝากข้อคิดดีๆให้กับคุณผู้อ่านด้วยค่ะ

ได้ครับ: ความสำเร็จคือผลรวมของความพยายามเล็กๆน้อย ในแต่ละวันมารวมกัน โดยทำซ้ำไปซ้ำมาทุกๆวัน สำหรับผมนี่เป็นข้อคิดที่ผมใช้ทั้งในเรื่องส่วนตัวและการทำงานครับ

และนี่ก็เป็นเรื่องราวการทำงานในแต่ละวันของคุณเดวิด MD สุดเจ๋งของพวกเราๆ หากคุณผู้อ่านมีคำถามใดๆอยากจะถามคุณเดวิด สามารถโพสต์ถามได้ในคอมเม้นท์ด้านล่างนะคะ คุณเดวิดจะกลับมาตอบให้ค่