เมื่อใดก็ตามที่เราพิมพ์หนังสือ มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญคือประเภทของการเข้าเล่ม โดยการเข้าเล่มนั้นมีปัจจัยหลายประการที่ต้องพิจารณา เช่น จำนวนหน้า งบประมาณ และการใช้งานหนังสือ เช่น เข้าเล่มแบบเย็บมุมหลังคา เป็นแบบที่คุ้มค่าเเละเหมาะกับจำนวนหน้าน้อยๆ อย่างเช่น หนังสือนิทาน ในขณะที่การเข้าเล่มแบบสันกาว เหมาะสำหรับแคตตาล็อกและรายงานประจำปี 

อย่างไรก็ตาม ที่ Gogoprint เรามีการเข้าเล่มหนังสือบางประเภท ให้คุณได้เลือก เเละบทความนี้ มีสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการเข้าเล่มหนังสือหลากหลายวิธี 


เข้าเล่มแบบเย็บมุมหลังคา (Saddle Stitching)

จำนวนหน้า : อย่างต่ำ 8 หน้า | สูงสุด 52 หน้า (โดยประมาณ)

ประเภทเเรกของเราคือการเข้าเล่มแบบเย็บมุมหลังคา ซึ่งเป็นวิธีเข้าเล่มที่ง่ายที่สุด เป็นที่นิยมเเละราคาไม่แพง วิธี “การเย็บ” นี้ประกอบด้วยการเย็บกระดาษพับเข้าด้วยกัน ด้วยวิธีการเย็บหนังสือนี้ จึงสามารถวางได้เรียบง่ายเมื่อเปิดและแสดงผลงานของคุณ การเข้าเล่มประเภทนี้เหมาะสำหรับหนังสือเด็ก สมุดงาน นิตยสาร เเละหนังสือส่วนใหญ่ที่มีจำนวนหน้าน้อย 


เข้าเล่มแบบสันกาว (Perfect / Adhesive Binding)

จำนวนหน้า : อย่างต่ำ 52 หน้า | สูงสุด 400 หน้า (โดยประมาณ)

ถ้าคุณเป็นคนรักหนังสือ การเข้าเล่มแบบสันกาวเป็นวิธีเย็บที่คุณเห็นบ่อยที่สุดในร้านหนังสือ ประเภทเข้าเล่มแบบนี้เป็นการติดกาวหน้าปกและหน้าด้านในเข้าด้วยกันที่สันหนังสือ วิธีนี้ไม่เพียงแค่ราคาถูกเท่านั้น แต่ก็แสดงเเละวางซ้อนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังพิมพ์สันของหนังสือเล่มเล็กเเละจัดวางบนชั้นวางหนังสือได้ง่าย ข้อเสียของวิธีนี้คือเราไม่สามารถกางหนังสือออกมากได้ ดังนั้นควรระวังอย่างมาก ปกติแล้วรายงานประจำปี หนังสือเรียนเเละหนังสือเล่มหนาจะใช้วิธีการเย็บเล่มแบบนี้

 

เข้าเล่มแบบ เจาะรูเข้ากระดูกงูหรือห่วง (Wire O Binding)

จำนวนหน้า : อย่างต่ำ 28 หน้า | สูงสุด 200 หน้า (โดยประมาณ)

สุดท้ายเเต่ไม่ท้ายสุดนี้ ’การเจาะรูเข้าห่วงซึ่งเป็นวิธีที่นิยมของหนังสือต่างๆ สามารถทำโดยเจาะหลายรูผ่านแผ่นงานที่เรียงต่อกันเเละใส่ด้วยห่วงโลหะเข้าไป ห่วงนี้มีให้เลือกหลายสีขึ้นอยู่กับความชอบของคุณข้อดีคือหนังสือสามารถเปิดกางดูได้แบบมืออาชีพแน่นอน อาร์ตบุ๊ก ปฏิทินหรือคู่มือ เป็นหนังสือทั่วไปไม่กี่เล่มที่ใช้วิธีการเข้าเล่มแบบนี้


สรุป

การเข้าเล่มถือว่าเป็นโครงร่างของหนังสือ (เหตุผลว่าทำไมถึงเรียกว่าสัน) การเรียนรู้เพิ่มเติมจะช่วยให้คุณเลือกประเภทการเข้าเล่มที่เหมาะสมสำหรับหนังสือของคุณ เมื่อคุณคุ้นเคยกับการเข้าเล่มเเล้ว เเวะมาได้ที่เว็บไซต์ของเรา websiteเเละสร้างหนังสือด้วยกัน