Pantone หรือ Pantone Matching System (PMS) เป็นมาตรฐานของระบบสี ที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มั่นใจว่าการพิมพ์ทุกครั้งจากผู้พิมพ์รายใดก็ตามที่ใช้ระบบ Pantone จะได้สีของสิ่งพิมพ์ออกมาเหมือนกัน 100%

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสี เป็นเรื่องที่น่าสนใจเรื่องแรกๆ ที่คุณพลาดไม่ได้ ถ้าคุณต้องการทำสิ่งพิมพ์สำหรับบริษัทคุณ ไม่ว่าจะเป็น การพิมพ์นามบัตร พิมพ์ใบปลิวพิมพ์สติ๊กเกอร์พิมพ์ปฎิทิน และอื่นๆอีกมากมาย

หากพูดถึงเรื่องระบบสี มีคำศัพท์ที่นิยมใช้กันซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว อย่าง Pantone,CMYK และ RGB ซึ่งทั้งสองระบบสีนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญ และ ข้อแตกต่างกันต่อไปนี้ค่ะ

Pantone หรือ Pantone Matching System (PMS) เป็นมาตรฐานของระบบสี ที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มั่นใจว่าการพิมพ์ทุกครั้งจากผู้พิมพ์รายใดก็ตามที่ใช้ระบบ Pantone จะได้สีของสิ่งพิมพ์ออกมาเหมือนกัน 100% ซึ่งคำว่า Pantone นั้น มาจากชื่อบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ อเมริกา ทำธุรกิจเกี่ยวกับสีสำหรับงานพิมพ์ทุกชนิดที่ต้องการความแม่นยำในการกำหนดค่าก่อนพิมพ์ Pantone ที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ PANTONE SOLID COLOR หรือเรียกอีกอยางหนึ่งว่า PANTONE SPOT COLOR หรือ สีพิเศษถูกนำมาใช้สำหรับงานพิมพ์ที่ต้องการความเนี้ยบ ความคมชัด ลดโอกาสสีเพี้ยนที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

colori-pantone.jpg

PANTONE กับ CMYK

CMYK คือระบบสีที่นิยมใช้ในงานพิมพ์ ประกอบด้วยแม่สี 4 สี cyan(ฟ้าอมเขียว), magenta(แดงอมม่วง), yellow(เหลือง), และสีดำ key (black) ที่จะผสมกันออกมาเป็นสีต่างๆ และเมื่อส่องขยายดูงานที่พิมพ์ด้วยระบบ CMYK จะพบเป็นจุดสีเล็กๆที่มาผสมกัน แตกต่างจาก Spot Color ของ PANTONE ที่จะเป็นสีนั้นๆเลย 100% ไม่ได้เกิดจากการผสมสีเหมือน CMYK เพราะฉะนั้นสีจาก Spot Color จะมีความชัดและให้สีที่อิ่มกว่า

บางคนอาจเข้าใจผิดว่าสีของ Pantone นั้นเกิดจากการผสมของสี CMYK จึงทำให้เกิดสีพิเศษแต่ที่จริงแล้วนั้นเกิดจากการผสมของสีอื่นที่มีเฉดที่แตกต่างกันออกไปเข้าด้วยกัน ไม่ใช่เพียงแต่ CMYK เท่านั้นเพราะว่าสีของ Pantone นั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อทดแทนสีที่ CMYK ไม่สามารถพิมพ์ได้ โดยสี Pantone นั้นจะถูกระบุเป็นรหัส เช่น Pantone 363c เป็นต้น

pantone363.jpg

ในการออกแบบนั้น ผู้ออกแบบสามารถกำหนด Pantone โดยการบอกรหัสสีให้โรงพิมพ์ ในการผสมสีเพื่อเตรียมพิมพ์ได้เลยเพราะโรงพิมพ์จะยึดสีตาม Pantone เพื่อให้ลูกค้าได้งานพิมพ์สีที่ต้องการและตรงกันอย่างแม่นยำ และแน่นอนว่าคุณสามารถสั่งพิมพ์ออนไลน์กับโรงพิมพ์ Gogoprint ได้ เมื่อความมั่นใจว่าคุณจะได้รับสิ่งพิมพ์คุณภาพดี ราคาถูก

สำหรับไฟล์งานที่ตั้งค่าสีมาในระบบ RGB ทางโรงพิมพ์ก็จะมีการปรับ convert สีให้เป็น CMYK หากต้องการทราบเรื่องสี RGB และ CMYK สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บล๊อกบทความความแตกต่างระหว่าง RGB และ CMYK