วิธีการทำสติกเกอร์ไดคัทแบบกำหนดเองใน Illustrator: คู่มือฉบับสมบูรณ์ของคุณ

การทำสติกเกอร์ไดคัทเป็นหนึ่งในเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับนักออกแบบ สติกเกอร์นั้นแตกต่างจากสิ่งพิมพ์อื่นๆตรงที่มีรูปร่างแปลกๆอยู่มากมาย ซึ่งจะต้องใช้วิธีการตัดโดยไร้ข้อผิดพลาด โชคดีที่ทีมงานฝ่ายอาร์ตเวิร์คของ Gogoprint ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสติกเกอร์อยู่ทุกวันและรู้ถึงวิธีการสร้างไฟล์อาร์ตเวิร์คที่พร้อมสำหรับการพิมพ์

นี่คือรายการของสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการออกแบบสติกเกอร์แบบส่วนตัวอย่างสมบูรณ์แบบ:

ใช้เครื่องมือเหล่านี้และทำตามคำแนะนำอย่างละเอียดของเรา คุณจะได้สติกเกอร์ที่คุณสามารถส่งไปยังโรงพิมพ์ใกล้คุณ มาเริ่มออกแบบกันเลย

คำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อสร้างสติกเกอร์ไดคัทใน Adobe Illustrator:

1. เปิดไฟล์ของคุณใน Adobe Illustrator เราได้ใช้โลโก้ Gogoprint เป็นตัวอย่าง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นภาพแบบเวกเตอร์ไม่ใช่ภาพแบบแรสเตอร์

เปิดไฟล์ของคุณใน Adobe Illustrator เราได้ใช้โลโก้ Gogoprint เป็นตัวอย่าง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นภาพแบบเวกเตอร์ไม่ใช่ภาพแบบแรสเตอร์

2. ดับเบิลคลิกที่เส้นด้านนอกสุดเพื่อเลือกรูปร่าง

2. ดับเบิลคลิกที่เส้นด้านนอกสุดเพื่อเลือกรูปร่าง

3. ไปที่ “Edit” → “Copy” หรือใช้ปุ่มลัด Ctrl+C สำหรับ Windows และ Command+C สำหรับ Mac

ไปที่ “Edit” → “Copy” หรือใช้ปุ่มลัด Ctrl+C สำหรับ Windows และ Command+C สำหรับ Mac

4. คลิกปุ่มลูกศรเพื่อยกเลิกการเลือกรูปร่าง หรือแค่ดับเบิลคลิกที่ใดก็ได้นอกอาร์ตบอร์ดเพื่อออกจากโหมดการเลือก

คลิกปุ่มลูกศรเพื่อยกเลิกการเลือกรูปร่าง หรือแค่ดับเบิลคลิกที่ใดก็ได้นอกอาร์ตบอร์ดเพื่อออกจากโหมดการเลือก

5. สร้างเลเยอร์ใหม่ แล้ววางภาพลงในตำแหน่งเดิมบนเลเยอร์ใหม่ (Shift+Ctrl+V หรือ Command+Shift+V  สำหรับ Mac)

สร้างเลเยอร์ใหม่ แล้ววางภาพลงในตำแหน่งเดิมบนเลเยอร์ใหม่

6. ไปที่ "Object" → "Path" → "Offset Path"

ไปที่

7. ตอนนี้ถึงเวลาสร้างระยะขอบแล้ว ในส่วน “Offset” ให้ใส่ค่าเป็น 0.3 ซม. ทำเครื่องหมายที่ช่อง “ Preview” แล้วคลิก OK ขั้นตอนนี้จะทำให้งานอาร์ตเวิร์คของคุณใหญ่กว่าต้นฉบับ 0.3 ซม. คุณสามารถใส่ค่าอื่นได้ตามผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

 ตอนนี้ถึงเวลาสร้างระยะขอบแล้ว ในส่วน “Offset” ให้ใส่ค่าเป็น 0.3 ซม. ทำเครื่องหมายที่ช่อง “ Preview” แล้วคลิก OK ขั้นตอนนี้จะทำให้งานอาร์ตเวิร์คของคุณใหญ่กว่าต้นฉบับ 0.3 ซม. คุณสามารถใส่ค่าอื่นได้ตามผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

8. ขั้นตอนต่อไปคือการเปลี่ยนสีเส้นขอบ (Stroke Color) ไปเป็น “Spot Color” ที่ Gogoprint เราแนะนำให้ลูกค้าของเราตั้งชื่อ Spot Color เป็น “Dieline” เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนและตั้งค่าให้อยู่ที่ C100%, M0%, Y0%, K0% นี่คือวิธีการตั้งค่า Spot Color:

    • 1. ไปที่ “Swatch”

      ไปที่ “Swatch”

    • 2. คลิก “New Swatch”

      คลิก “New Swatch”

    • 3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตั้งค่า New Swatch ตามรูปด้านล่าง

      ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตั้งค่า New Swatch ตามรูปด้านล่าง

    • 4. คุณจะเห็น Spot Color ในคอลัมน์ทางด้านขวาของคุณ

      คุณจะเห็น Spot Color ในคอลัมน์ทางด้านขวาของคุณ

    • 5. เปลี่ยนสีเส้นขอบ (Stroke Color) ปัจจุบันไปเป็นสีใหม่ที่คุณเพิ่งสร้าง (“Dieline”) และเปลี่ยนสีพื้นรูป (Fill Color) ไปเป็น “None”

เปลี่ยนสีเส้นขอบ (Stroke Color) ปัจจุบันไปเป็นสีใหม่ที่คุณเพิ่งสร้าง (“Dieline”) และเปลี่ยนสีพื้นรูป (Fill Color) ไปเป็น “None”

เปลี่ยนสีเส้นขอบ (Stroke Color) ปัจจุบันไปเป็นสีใหม่ที่คุณเพิ่งสร้าง (“Dieline”) และเปลี่ยนสีพื้นรูป (Fill Color) ไปเป็น “None”

มันควรมีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้:

คำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อสร้างสติกเกอร์ไดคัทใน Adobe Illustrator

9. จากนั้นไปที่ “Attributes” → ทำเครื่องหมายที่ช่อง “Overprint Stroke” ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกโครงร่างก่อนที่คุณจะเลือก “Overprint Stroke” โดยควรมีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้:

จากนั้นไปที่ “Attributes” → ทำเครื่องหมายที่ช่อง “Overprint Stroke” ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกโครงร่างก่อนที่คุณจะเลือก “Overprint Stroke”

10. ตอนนี้ ให้ลบรูปร่างสีดำ นี่คือสิ่งที่คุณควรเห็น

ตอนนี้ ให้ลบรูปร่างสีดำ นี่คือสิ่งที่คุณควรเห็น

11. เปลี่ยนชื่อเลเยอร์ปัจจุบันไปเป็น “Technical” และเปลี่ยนชื่อเลเยอร์แรกไปเป็น “artwork” เพื่อให้โรงพิมพ์ของคุณรู้ว่าส่วนไหนคืออะไร

เปลี่ยนชื่อเลเยอร์ปัจจุบันไปเป็น “Technical” และเปลี่ยนชื่อเลเยอร์แรกไปเป็น “artwork” เพื่อให้โรงพิมพ์ของคุณรู้ว่าส่วนไหนคืออะไร

12. บันทึกงานอาร์ตเวิร์คของคุณเป็นไฟล์ PDF

เรียบร้อย งานอาร์ตเวิร์คของคุณพร้อมสำหรับการพิมพ์แล้ว! ไม่รู้วิธีพิมพ์สติกเกอร์ใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คือโทรหา Gogoprint หรืออัปโหลดไฟล์ PDF ของคุณไปยังแพลตฟอร์มของเรา ฝ่ายบริการลูกค้าของเราจะแจ้งให้คุณทราบหากมีข้อผิดพลาดใดๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

ที่ Gogoprint คุณสามารถสั่งงานตัวเลือกการพิมพ์สติกเกอร์ต่อไปนี้ได้:

หากไม่พบตัวเลือกที่คุณต้องการ โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา ที่ Gogoprint คุณสามารถพิมพ์สติกเกอร์ที่ต้องการได้ในราคาที่ถูกที่สุดเสมอ