10 เทรนด์การออกแบบและแต่งภาพยอดฮิตในปี 2018

การแต่งภาพเพื่อให้เข้ากับเทรนด์ในช่วงนั้น มักจะช่วยทำให้งานพิมพ์หรือเว็บไซต์ของคุณเป็นที่น่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามเทรนด์ในการออกแบบดีไซน์ภาพ มักจะเปลี่ยนไปทุกๆปี ดังนั้นนักออกแบบและนักการตลาดควรที่จะอัพเดทและติดตามเทรนด์อยู่ตลอด เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมในการบริโภคของลูกค้ามากยิ่งขึ้น มิเช่นนั้นแบรนด์ของคุณอาจจะตกเทรนด์หรือไม่เป็นที่สนใจของลูกค้าก็เป็นได้

ดังนั้นวันนี้ โกโกพริ้นท์จะมาช่วยแนะนำ “10 เทรนด์การออกแบบและแต่งภาพยอดฮิตในปี 2018” เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อออกแบบสิ่งพิมพ์ของคุณได้

การไล่โทนสีให้ภาพเด่นขึ้น (Color Transitions / Gradients)

1. การไล่โทนสีให้ภาพเด่นขึ้น (Color Transitions / Gradients)

เทรนด์การตกแต่งหน้าเว็บเพจหรืองานพิมพ์ต่างๆ โดยใช้การไล่โทนสีกำลังเป็นที่นิยมในปีนี้ เนื่องจากจะช่วยให้งานของคุณมีสีสัน ไม่จืดชืด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครพูดได้เต็มปากว่าเป็นโทนสีไหนที่กำลังเป็นที่นิยมและเหมาะที่จะนำไปใช้มากที่สุด เนื่องจากแต่ละแบรนด์มีภาพลักษณ์และสไตล์การตกแต่งที่ต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้โทนสีง่ายๆเพื่อให้ตรงจุด คือคุณควรที่จะเลือกโทนสีที่ตรงกับภาพลักษณ์และวัตถุประสงค์ของแบรนด์มากที่สุด เพื่อช่วยให้แบรนด์ของคุณสามารถนำเสนอภาพลักษณ์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าสามารถรับรู้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สีตัดช่วยให้โปรดักส์ดูเด่น (Color gel photography)

2. สีตัดช่วยให้โปรดักส์ดูเด่น (Color gel photography)

การแต่งภาพสไตล์นี้จะเป็นการจัดองค์ประกอบของภาพโดยใช้สีพื้นหลังเป็นโทนสีที่สว่างสดใสและสีของโปรดักส์เป็นสีที่ตัดกับสีพื้นหลังเพื่อให้สินค้าของคุณโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เทคนิคนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเทคนิคการไล่โทนสี (Gradients) ได้ โดยใช้เทคนิคการไล่โทนสีในฉากพื้นหลังเพื่อให้ภาพของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากลองแต่งภาพสไตล์นี้ สามารถทดลองแต่งง่ายๆ โดยใช้โปรแกรมการแต่งภาพทั่วไปได้เลย เช่น โปรแกรม Adobe Photoshop เป็นต้น

ภาพในมุมมองที่เสมือนจริง (Authentic photography)

3. ภาพในมุมมองที่เสมือนจริง (Authentic photography)

การใช้ภาพถ่ายจริง หรือภาพแต่งที่ให้ความรู้สึกสมจริง โดยถ่ายมุมกล้องตามมุมมองและองค์ประกอบของภาพเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ ผู้ชมสามารถรู้สึกรับรู้อารมณ์ได้ดี โดยให้ภาพที่สมจริงเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราว อารมณ์ภายในภาพเอง การใช้ภาพแนวนี้จะฮิตมากๆในช่วง ปี 90 ซึ่งเป็นการถ่ายภาพจริงๆ ไม่ได้แต่งภาพผ่าน Filters ใดๆ

แต่งภาพโดยใช้เพียงสองเฉดสี (Convert image into Duotone style)

4. แต่งภาพโดยใช้เพียงสองเฉดสี (Convert image into Duotone style)

ถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากๆในปีนี้เลยก็ว่าได้ สังเกตได้จากหน้าปกอัลบั้มของนักร้องศิลปินดังหลายๆคนก็ใช้ภาพสไตล์นี้ เช่น The weeknd เป็นต้น การแต่งภาพแบบนี้จะเป็นการแต่งภาพธรรมดาให้มีสีสันฉูดฉาด ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยใช้สีเพียง 2 เฉดสีเท่านั้น การแต่งภาพสไตล์นี้สามารถใช้โปรแกรมช่วยแต่งภาพช่วยแต่งได้ เช่น Photoshop, Sketch หรือจะใช้โปรแกรมที่เป็นที่นิยมในหมู่ช่างภาพ เช่น Lightroom ก็ได้เช่นกัน

ภาพซ้อนลึกลับชวนติดตาม (Double exposure Duotone)

5. ภาพซ้อนลึกลับชวนติดตาม (Double exposure Duotone)

เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่ฮิตมากในการทำรูปภาพเพื่อใช้พิมพ์โปสเตอร์ สังเกตได้จากโปสเตอร์หนัง หรือตามอีเวนต์ต่างๆ เทรนด์นี้เป็นการนำเทคนิคหลายเทคนิคมาผสมกันให้ เกิดเป็นการแต่งภาพสไตล์ใหม่ที่นำเสนอภาพซ้อนทับกันสองบุคลิก โดยใช้โทนสีที่ต่างกัน เพื่อให้เกิดภาพลางๆซ้อนทับกัน เป็นการดีไซน์รูปภาพที่ให้ความรู้สึกลึกลับ ทำให้ผู้ชมอยากที่จะค้นหา อ่านและทำความรู้จักมากยิ่งขึ้น สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าได้

ตัวอักษรหนาช่วยเน้นย้ำภาพลักษณ์ (Bold Typography)

6. ตัวอักษรหนาช่วยเน้นย้ำภาพลักษณ์ (Bold Typography)

การเน้นตัวอักษรให้มีลักษณะที่หนาขึ้น เพื่อเน้นย้ำชื่อแบรนด์เพื่อให้ลูกค้าสังเกตง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการใช้รูปแบบตัวอักษรสไตล์นี้จะช่วยให้ งานพิมพ์หรือแบบของคุณดูมีพื้นที่สบายตามากยิ่งขึ้น ทำให้เนื้อหาสั้นลง แต่จะเน้นเฉพาะใจความสำคัญ ช่วยให้ผู้อ่านสามารถอ่านจับใจความได้ไว เนื่องจากตัวหนังสือจะมีลักษณะตัวหนาและใหญ่ ทำให้เป็นที่สังเกตและดึงดูดสายตาได้ง่าย เรียกได้ว่าสั้นๆแต่ตรงจุดเลยทีเดียว เหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการออกแบบโปสเตอร์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมา สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแบบโปสเตอร์ของคุณได้

ตัวอักษรแหว่งๆชวนให้สงสัย (Cropped Typography)

7. ตัวอักษรแหว่งๆชวนให้สงสัย (Cropped Typography)

สำหรับใครที่สงสัยว่ามันคืออะไร ง่ายๆเลย คุณเคยเห็นโปสเตอร์ที่มีดีไซน์ โดยใช้ตัวอักศรที่แหว่งๆ ขาดๆ เขียนไม่ครบ แต่เราสามารถรับรู้และอ่านได้ว่ามันคือตัวอักษรอะไร นั่นแหละคือเทรนด์นี้นั่นเอง จุดประสงค์ก็เพื่อสร้างความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นให้กับรูปแบบดีไซน์ของคุณ ให้ผู้ชมเดาเอาเองว่าประโยคนั้นจะหมายความอะไร เทรนด์นี้ถือเป็นเทรนด์ที่ฮิตมากในปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงเป็นใช้กันที่แพร่หลายอย่างมากในปีนี้เช่นกัน

ภาพลึกลับภายในตัวอักษร (Negative Space Typography)

8. ภาพลึกลับภายในตัวอักษร (Negative Space Typography)

การแต่งภาพแบบนี้จะเป็นการต่อยอดจาก Bold Typography (การใช้ตัวอักษรที่หนาและใหญ่เพื่อช่วยดึงดูดผู้ชม) โดยเทรนด์นี้จะใช้ตัวอักษรที่หนาและจัดวางตัวหนังสือให้เว้นห่างกัน จากนั้นจะนำรูปภาพใส่ลงไปตรงที่ว่างหรือความหนาของตัวอักษร เพื่อช่วยให้ภาพดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ข้อแนะนำในการเลือกตัวอักษรที่จะนำมาแต่ง ส่วนใหญ่จะใช้ตัวอักษรตัวแรก หรืออักษรนำหน้าชื่อของแบรนด์เพื่อช่วยสื่อความหมายของแบรนด์ได้

โลโก้แปลกใหม่ช่วยตอบสนองการใช้งาน (Responsive Logos)

9. โลโก้แปลกใหม่ช่วยตอบสนองการใช้งาน (Responsive Logos)

ในสมัยก่อน แต่ละแบรนด์ควรมีแบบโลโก้เพียงแค่แบบเดียว เพื่อป้องกันลูกค้าสับสน แต่ในปัจจุบันที่ เทรนด์และมุมมองความคิด รวมถึงพฤติกรรมในการบริโภคสินค้าและบริการของลูกค้าได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องเปลี่ยนความคิด และหันมาปรับแต่งโลโก้ของตนเองเพื่อให้สอดคล้องต่อบรรจุภัณฑ์หรือโปรดักส์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากแบรนด์แฟชั่นดังระดับโลก อย่าง Chanel ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบโลโก้ของตนให้สอดคล้องต่อวัตถุประสงค์การใช้งานต่างๆ แต่ยังคงองค์ประกอบหลักและความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้

ภาพเคลื่อนไหวสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัย (Movement: Animations & GIFs)

10. ภาพเคลื่อนไหวสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัย (Movement: Animations & GIFs)

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ Minimalism มาแรงเป็นอย่างมากซึ่งต่อยอดมาถึงปีนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงสักเล็กน้อย โดยการใช้ภาพขยับต่างๆ อนิเมชั่น มาช่วยตกแต่งองค์ประกอบเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพื่อช่วยโฆษณาหรือนำมาประยุกต์ใช้กับรูปโลโก้ของแบรนด์เพื่อนำเสนอคุณสมบัติที่หลากหลายของแบรนด์ เช่นรูปโลโก้ ของ Google ที่สามารถขยับเปลี่ยนรูปไปเป็นรูปต่างๆ เช่น ไมโครโฟน เพื่อให้ทราบว่าสามารถใช้เพื่อส่งเสียงพูดคุยกันได้ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ “10 เทรนด์ยอดฮิตในการแต่งภาพประจำปี 2018” หวังว่าผู้อ่านทุกคนจะได้รับความรู้ตามที่หวังไว้นะครับ สำหรับใครที่สนใจอยากสั่งพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์กับเรา สามารถใช้บริการของเราได้ ที่นี่ พบกับบทความดีๆของเราได้อีกในบทความหน้า