โลโก้ Gogoprint

การออกแบบนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามค่านิยม และ กระแสสังคมในปัจจุบันที่ต้องใช้ความเอาใจใส่เป็นอย่างมากในการสื่อความหมายของสไตล์โดยเฉพาะ “โลโก้” ที่สามารถสื่อถึงบริษัทของคุณได้ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของโลโก้คือ การทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้รวดเร็ว และ ง่ายที่สุด

การสร้างโลโก้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์คุณ เพราะโลโก้เป็นรูปแบบการสื่อสารที่สามารถถ่ายทอด และ ส่งข้อความทั้งหมดไปยังลูกค้าได้ และด้วยเหตุนี้จึงเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดสำหรับนักออกแบบ เพื่อให้โลโก้ของคุณช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นจึงมีหลายคนพร้อมใจลงทุกค่าใช้จ่ายสูงเพื่อให้งานออกแบบโลโก้ของพวกเขามีความพิเศษ และ เป็นเอกลักษณ์ มาเริ่มเข้าเนื้อหา “5 เคล็ดไม่ลับออกแบบโลโก้ทีเดียวจบ!”

1. รูปแบบโลโก้แบบไหนที่คุณต้องการ?

ก่อนที่เราจะออกแบบเราจำเป็นต้องรู้ว่าอะไรคือจุดยืนของแบรนด์เรา มีข้อความที่ต้องการสื่ออย่างแน่ชัด เพราะเนื่องจากการออกแบบโลโก้ที่ดีต้องมีความสมดุลในการจัดเตรียมรายละเอียดทุกอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับแบรนด์ เมื่อคุณเจอคำตอบเหล่านั้นเรียบร้อยแล้วก็จะยิ่งทำให้การออกแบบมีประสิทธิภาพทางการตลาดมากยิ่งขึ้นไปอีก ยกตัวอย่าง แบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังอย่าง Red Bull ที่สามารถสื่อถึงผลิตภัณฑ์ของเขาได้ดีโดยการใช้วัวกระทิงเพื่อแสดงภาพลักษณ์ให้เข้มแข็ง จริงจังและท้าทาย

2. คิดวิเคราะห์ก่อนลงมือ

ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือออกแบบโลโก้ เราควรวิเคราะห์โลโก้ของคู่แข่งก่อน เน้นการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่ง และในการทำเช่นนี้จะทำให้เราทราบวิธีออกแบบโลโก้เพื่อแข่งกับพวกเขา และสามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับโลโก้ของเราได้อีกด้วย

3. ควรมีโลโก้เพียงโลโก้เดียว

ทุกแบรนด์ควรมีโลโก้ต้นฉบับเพียงโลโก้เดียวเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะไม่สับสนกับโลโก้ของเรากับแบรนด์อื่นและเพื่อช่วยให้แบรนด์ของเราเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น มาดูตัวอย่างที่ผิดพลาดจากสโมสรฟุตบอลในสหราชอาณาจักร ทีมลีดส์ยูไนเต็ด พวกเขาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนโลโก้ของทีมใหม่แทนที่จะเป็นโลโก้เดิมซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของกองเชียร์มาเป็นเวลานาน เมื่อทำเช่นนั้นแฟน ๆ จำนวนมากจึงประท้วงโลโก้ใหม่ และในที่ท้ายที่สุดสโมสรก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนโลโก้กลับไปเป็นแบบเก่า จากตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า การออกแบบโลโก้ให้ "มีประสิทธิภาพ" ไม่ได้ใช้แค่เงินเพียงเท่านั้น แต่ต้องใช้ความพยายามและเวลานานในการสร้างโลโก้แบรนด์ที่สามารถทนและปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยได้

4. เลือกรูปแบบตัวอักษรและสี

หากคุณต้องการเพิ่มรายละเอียดเป็นตัวหนังสือเข้าไปเล็กน้อยในโลโก้ของคุณ แน่ล่ะคุณจำเป็นต้องเลือกใช้ตัวอักษรที่เหมาะสมกับโลโก้ของคุณ หรือ ภาพลักษณ์ของบริษัท ยกตัวอย่างเช่น หากคุณขายเสื้อผ้าวินเทจ รูปแบบตัวอักษรที่ดูเหมาะที่สุดก็คงเป็นรูปแบบตัวอักษรวินเทจนั่นเอง นอกจากรูปแบบตัวอักษรแล้ว สีสันก็มีความสำคัญเช่นกัน การเลือกสีในทางธุรกิจนั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเลือกสีที่คุณชอบ แต่มากไปกว่านั้น เราจำเป็นต้องเลือกสีโดยใช้ความรู้ด้านจิตวิทยาทางการตลาดอีกด้วย นอกจากเพื่อเลือกให้เข้ากับแบรนด์ของคุณแล้ว ยังจำเป็นต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคุณอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น โลโก้ Twitter ซึ่งเป็นรูปนกสีฟ้า ที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตร สบายตา และที่สำคัญไม่ว่าคุณจะมองยังไงก็ไม่รู้สึกอึดอัดเพราะสีฟ้าเป็นสีโทนเย็น

5. อย่าใส่รายละเอียดมากเกินไป

การออกแบบโลโก้ให้ดูเรียบง่ายนั้นถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง! เพราะความเรียบง่ายนั้นสามารถทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์คุณได้ง่าย รวดเร็ว และยังสามารถจดจำไปได้นานอีกด้วย การใส่รายละเอียดที่มากเกินไปอาจทำให้คนสับสนและไม่ต้องการจดจำก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจดูให้แน่ใจว่าคุณได้ใส่รายละเอียดทุกอย่างครบ และ รูปแบบดีไซน์ไม่ดูเยอะจนเกินไป

เพียงทำตาม 5 เคล็ดลับเหล่านี้การออกแบบโลโก้จะไม่ยากอีกต่อไป เพียงให้แน่ใจว่าคุณใช้เวลาในการวางแผนตามที่เราแนะนำแล้วเรามั่นใจว่าคุณจะไม่ทำผิดพลาดกับการออกแบบของคุณอีกต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและเงินของคุณด้วย