เมื่อคุณได้ยินคำว่า“การสร้างแบรนด์ หรือ แบรนด์ดิ้ง” แบรนด์ดิ้งที่เป็นมากกว่าชื่อเเละโลโก้ แบรนด์ของคุณจะถูกพูดถึงเมื่อไหร่และที่ไหนก็ได้ แม้ว่าแบรนด์ของคุณจะไม่ได้อยู่ตรงนั้นก็ตาม แบรนด์ดิ้งเป็นกระบวนการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัทของคุณ ด้วยการผสมผสานการออกแบบโลโก้ Mission & Vision และความต่อเนื่องให้กับแบรนด์สินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณ สามารถสร้างศักยภาพให้ลูกค้าเชื่อมั่นได้เป็นเวลานาน หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า คุณต้องสนใจวิธีการสร้างแบรนด์อย่างใกล้ชิด สำหรับวิธีการทำ Gogoprint จะแนะนำ 7 เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ที่คุณต้องรู้ในปี 2021!

เคล็ดลับที่ 1   สร้างและติดตามกลยุทธ์การสร้างแบรนด์

กลยุทธ์การสร้างแบรนด์นั้นยากที่จะอธิบาย รวมถึงความสำเร็จในระยะยาว การบรรลุเป้าหมาย ภาพลักษณ์ของแบรนด์ เเละจุดยืนของแบรนด์ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์มีผลกระทบกับทุกแง่มุมทางธุรกิจของคุณ ซึ่งรวมทั้งความต้องการ อุดมคติ และผลตอบรับจากลูกค้าพร้อมกับคู่แข่งของคุณ การทำความเข้าใจกับลูกค้า เป็นหัวใจหลักในการเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์ทางการตลาด เช่น คุณสามารถกำหนดเป้าหมายของลูกค้า ความต้องการ และผลตอบรับ ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ปัจจัยที่คุณสามารถกำหนดเเละต่อยอดไปสู่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของคุณได้ และการวิเคราะห์คู่แข่งก็สำคัญเช่นกัน จะช่วยให้คุณเข้าใจความเเตกต่างระหว่างคุณกับคู่แข่งของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรโฟกัสในมาเก็ตติ้งแพลน (marketing plan)

เคล็ดลับที่ 2  การสร้างตัวตนของแบรนด์

แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จนั้น จะมีตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง การสร้างตัวตนของแบรนด์ (Brand personification) ทำให้แบรนด์รู้สึกเหมือนคนมากขึ้นและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ของคุณกับลูกค้า คุณสามารถสร้างตัวตนให้กับเเบรนด์ได้ และคิดดูว่าแบรนด์ของคุณเป็นประเภทไหน และแน่นอน ตัวตนของแบรนด์คุณขึ้นอยู่กับว่า คุณวางแผนที่จะดึงดูดลูกค้าประเภทใด อาจจะเป็นหญิงสาว เด็กเล็ก หรือแม้แต่ชายชรา ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายให้กับธุรกิจของคุณ (Target audience) หลายๆแบรนด์มักมีเรื่องราว(story) ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรพิจารณาเช่นกัน

Photo by Patrik Michalicka

เคล็ดลับที่ 3 การสร้างคอนเทนต์

เการสร้างคอนเทนต์สำหรับเเบรนด์ของคุณ คุณสามารถสร้างสื่อแบบไหนก็ได้ เช่น บล็อก พอดแคสต์ อินโฟกราฟฟิก วิดีโอ ฯลฯ ไม่ว่าคอนเทนต์จะเป็นในรูปแบบใด สื่อเหล่านี้ก็สามารถสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือสำหรับธุรกิจของคุณ ผู้ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ (starter) คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ท้าทายให้กับธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่ เเละมักมีคำถามที่ถูกถามมากมายในธุรกิจของคุณซึ่งสามารถนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ได้ เกี่ยวกับเทรนด์ในปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น “Chillax” เป็นคำที่ทันสมัย ซึ่งเป็นการผสมผสานของคำว่า “chill out” และ “relax” วิธีนี้ ไม่เพียงแค่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า แต่ยังทำให้พวกเขารู้สึกเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์นั้นๆด้วย ส่วนข้อดีอีกข้อของการสร้างคอนเทนต์คือ คุณสามารถแชร์บล็อก รูปภาพ หรือวีดิโอของคุณผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ twitter ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น หากคุณต้องการแรงบันดาลใจการสร้างคอนเทนต์ สามารถอ่านได้จากหลากหลายเว็บไซต์ หรือ บทความจาก https://my-thai.org/ 

เคล็ดลับที่ 4 การสร้างสถานะทางออนไลน์

ปัจจุบัน การโปรโมทมีหลากหลายรูปแบบ เมื่อเป็นแพล็ตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, LinkedIn, Tiktok ฯลฯ การชำระเงินค่าโฆษณา ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น (brand awareness) SEO (Search Engine Optimization) เป็นสิ่งที่สำคัญในส่วนของดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (digital marketing) เพียงแค่คุณสร้างบัญชีโซเชียลมีเดียสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ คุณก็มาถูกทาง เพื่อโปรโมทแบรนด์ และธุรกิจของคุณ!

Photo by  Alexander Shatov

เคล็ดลับที่ 5 Brand advocates

Word-of-mouth หรือ การบอกปากต่อปาก เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้คนพูดถึงสินค้าหรือการบริการของคุณ ไม่ว่าจะเป็น face to face หรือทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน พาร์ทเนอร์ รวมไปถึงครอบครัวเเละเพื่อนของคุณ ข้อดีหลักๆของ brand advocates คือ หลายๆ คนเชื่อในคำแนะนำจากเพื่อนหรือครอบครัวมากกว่ารูปแบบอื่นๆ ของการตลาด กลยุทธ์ word-of-mouth มีข้อดีที่ทำให้เกิด brand awareness หรือ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก และทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ ฟรี! :)

เคล็ดลับที่ 6 Brand consistancy

เมื่อลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของคุณ นั่นแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณ จึงเป็นที่มาของbrand consistency ซึ่งเป็นการดำเนินธุรกิจที่สื่อถึงคุณค่าของแบรนด์ (Brand value) ในวิธีที่คล้ายกัน ตัวอย่างเช่น คุณใช้โทนสีโทนหนึ่งในเว็บไซต์ และลงโทนสีเดียวกันในนามบัตร ใบปลิว โฟลเดอร์ ฯลฯ ที่ Gogoprint สามารถพิมพ์รายการต่างๆและง่ายต่อการรักษา Brand consitency เนื่องจากคุณสามารถพิมพ์งานทั้งหมดได้ในที่เดียวและครั้งเดียว นอกเหนือจาก visual element (ทัศนธาตุ)แล้ว Brand value และ customer’s experience ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Brand consistancy ด้วยเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไป การดำเนินธุรกิจแบบมี brand consistency ช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้อย่างง่ายในทุกแพลตฟอร์ม

เคล็ดลับที่ 7 แบรนด์โปรโมชั่น

หลายๆธุรกิจ มักนำเสนอเครดิตเงินคืน ส่วนลด หรือ โปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านดิจิทัล การพิมพ์ผ่าน บัตรกำนัลและคูปอง เนื่องจากเหตุการณ์โควิด19 หลายๆธุรกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบ คนส่วนมากโดนเลิกจ้างและไม่มีรายได้ แต่ตรงกันข้าม ธุรกิจออนไลน์ กลับกลายเป็นส่วนสำคัญในช่วงโควิด19 การนำเสนอโปรโมชั่นที่หลากหลายทำให้คุณสามารถโน้มน้าวลูกค้า ให้เลือกแบรนด์ของคุณมากกว่าแบรนด์อื่นและ เพิ่มการรับรู้แบรนด์ (brand awareness) ในหมู่ลูกค้าตามที่คุณต้องการ

บทสรุป

เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณได้รับผลประโยชน์สูงสุด คุณจำเป็นจะต้องศึกษาและเข้าใจลูกค้าและคู่เเข่งอย่างละเอียด รวมถึงการสร้างตัวตนของแบรนด์และการวางแผนอย่างที่ดี การทำแบรนด์ดิ้ง ถ้าทำถูกวิธีตั้งแต่เริ่มต้น ก้าวต่อๆไปของคุณจะราบลื่นและประสบความสำเร็จ หากคุณมีแบรนด์ที่ดีและแผนการตลาดที่พร้อม คุณควรจะลองดู เว็บไซต์ของเรา ของเราเพื่อที่จะพิมพ์ งานต่างๆ เรามีสินค้า หลากหลายประเภทและขนาด ในราคาย่อมเยาให้คุณได้เลือก ด้วยความหลากหลายที่เรานำเสนอ คุณจะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณอย่างแน่นอน