มาทำความรู้จักตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายลูกค้าองค์กรใหญ่ (Key Account Manager) กัน!

ครั้งก่อนเราได้นำเสนอวิธีออกแบบนามบัตรของคุณให้ดูโดเด่นได้อย่างง่ายเพียง 5 วิธี เพราะนามบัตรเป็นสิ่งจะเป็นของทุกคนไม่ว่าจะเป็นทำงานแบบไหนก็แล้วแต่ย่อมต้องการคอนเนคชั่นทั้งนั้น และในบล็อกซีรี่ย์วันนี้ ทางโกโกพริ้นท์ขอแนะนำทีมงานของโกโกพริ้นท์ที่เป็นผู้ดูแลทีมขายทั้งหมดของเรา หรือเราเรียกอีกอย่างว่า Key Account Manager

Key Account Manager คืออะไร ?

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนเลย แม้ว่าตำแน่งนี้จะเป็นเซลล์ แต่ Key Account Manager นั้นหมายถึงพนักงานขายของบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่ดูแลรับผิดชอบลูกค้ารายใหญ่หรือร้านค้าแบบโมเดิร์นเทรด เป็นสำคัญซึ่งหน้าที่ของ Key Account ไม่ใช่แค่การเข้าไปรับออร์เดอร์จากลูกค้าเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีความรอบรู้หลายด้านไม่ว่าจะเป็นการกระจายสินค้า การทำโฆษณา อีกทั้งยังต้องมีความรู้เกี่ยวกับ กลยุทธ์ของคู่แข่งรายสำคัญ เพื่อที่เราจะสามารถวางแผนการตลาดของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Key Account Manager

สวัสดีค่า ช่วยแนะนำตัวสั้นๆ พร้อมบอกตำแน่งของคุณแจนให้ผู้อ่านของเราด้วยค่ะ

ได้เลยค่ะ สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อแจน อยู่ตำแหน่ง Business Developer กับ Key Account Manager หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ พัฒนาธุรกิจละก็ดูแลทีมขายค่ะ

ยินดีที่ได้มาสัมภาษณ์คุณแจนในวันนี้นะคะ :) วันธรรมดาในการทำงานเป็นอย่างไรบ้างคะ

ช่วงเช้าของเราก็จะมีประชุมกับทีมขายเรื่องเป้าหมายของแต่ละคน สอนน้องๆ เกี่ยวกับการขาย หรือผลกระทบต่อการขายต่าง ๆ ในระหว่างวันก็จะมีคุยกับลูกค้า และช่วยเหลือน้องๆในทีมค่ะ

หืม แล้วหน้าที่หลักของคุณแจนมีอะไรบ้างหรอคะ ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้ผู้อ่านของเราด้วยค่ะ

หน้าที่หลักก็คือ ดูแลทีมขายเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้ผลลัพธ์ในการขายที่ดีที่สุดของแต่ละคนในทีม เพราะในทุกครั้งเราจำเป็นต้องทำให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อพัฒนาการขายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ

ฟังดูเหมือนเป็นการปลูกฝังให้แต่ละคนแข่งขันกับตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตัวเอง นั่นถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยค่ะ ตอนนี้เราอยากรู้แล้วว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานคืออะไรหรอคะ

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการทำให้ทุกคนในทีมและลูกค้ามีความสุขค่ะ การที่เราสามารถสอนให้น้องๆสร้างยอดขายได้เยอะ มีบริการที่ดี หรือการทำให้ลูกค้าประทับใจในการบริการกับทางโกโกพริ้นท์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการทำงานเพราะนั่นเป็นความภาคภูมิใจของเรา และทุกคนในทีมค่ะ

คุณแจนคิดว่าสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการทำงานคืออะไรหรอคะ อยากให้เล่าประสบการณ์ที่คุณแจนได้พบมาด้วยค่ะ

สิ่งที่ท้าทายที่สุด ก็คงจะเป็นเรื่องการทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจมาใช้บริการโกโกพริ้นท์ค่ะ เพราะกลุ่มลูกค้าที่ทีมของแจนดูแล จะเป็นลูกค้าภายนอกทั้งหมดซึ่ง ส่วนใหญ่จะไม่รู้จักบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์โกโกพริ้นท์ และ ลูกค้าบางคนก็มีโรงพิมพ์เจ้าประจำอยู่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก แต่สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ ทำความเข้าใจและหาความต้องการของลูกค้่าให้เจอก่อน จากนั้นเราก็จะสามารถจับจุดของลูกค้าได้และพยายามเปลี่ยนให้ลูกค้ามาใช้บริการกับเรา เพราะเราไม่เพียงเน้นราคาที่สมเหตุสมผล แต่เรายังเน้นเรื่องการบริการลูกค้าอีกด้วยค่ะ

ขอการันตีการบริการขอโกโกพริ้นท์อีกคนค่ะ (หัวเราะ) คุณแจนรู้สึกอย่างไรกับการทำงานที่นี่หรอคะ

มีความสุขมากค่ะ จริงๆแจนเป็นพนักงานคนแรกของบริษัทเลย อยู่มาตั้งแต่ยังไม่มีโลโก้บริษัทด้วยซ้ำ ผ่านไปไม่ถึงสองปี จากนั่งเหงาๆกับคุณอเล็กคุณเดวิท กันอยู่สามคน ตอนนี้มีพนักงานจะมี 40 คนละ (หัวเราะ) ชอบที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเยอะมาก เพราะเป็นบริษัท สตาร์ทอัพ ด้วยละคะ จึงมีปัญหามาให้แก้ทุกวันเลย แต่ก็สนุกดีคะ ทุกคนในบริษัทก็เป็นมิตรมากๆ  โดยเฉพาะน้องๆในทีม สนุกจนลืมไปเลยว่ามาทำงาน

เห็นด้วยเลยค่ะ :) คุณแจนมีอะไรที่ต้องการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมให้กับบริษัทโกโกพริ้นท์ไหมคะ

จริงๆก็ดีอยู่แล้วนะค่ะ (หัวเราะ) แต่ถ้าอยากเพิ่มเติมก็คิดว่า น่าจะการส่งพนักงานออกไปเรียนรู้เพิ่มเติมนอกบริษัทค่ะ เพราะคิดว่าพนักงานจะสามารถนำความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาได้มากเลยทีเดียว

เป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะ สุดท้ายนี้แล้วอยากคุณแจนมีอะไรอยากทิ้งท้ายให้กับผู้อ่านบ้างคะ

สำหรับใครที่สนใจงานพิมพ์ก็ติดต่อเข้ามาได้เลยนะค่ะ ทางเรายินดีให้บริการค่ะ

เราต้องขอขอบคุณ คุณแจนมากนะคะที่สละเวลามาสัมภาษณ์กับเราในวันนี้ค่ะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงพิมพ์ออน์ไลน์อยู่ อย่าลืม! ลองเข้ามาใช้การบริการของทางโกโกพริ้นท์กันก่อนนะคะ คุณจะได้รับคุณภาพที่เป็นมาตรฐานในราคาที่สมเหตุสมผล อีกทั้งหากคุณยังไม่รู้ ทางเรามีการจัดส่งอย่างเร่งด่วนรับของถัดจากวันสั่งซื้อเอาใจชาวกรุงที่เร่งรีบทั้งหลาย รออะไรล่ะ ? คลิ๊กที่นี่เลย