4 ขั้นตอนสำคัญในการทำแผ่นพับแบบจดหมายอย่างมืออาชีพ

แผ่นพับคือหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีรูปแบบการออกแบบที่หลากหลาย เนื่องจากมีรูปแบบการพับที่มากมาย ยกตัวอย่างเช่น การพับแบบจดหมาย การพับแบบซิกแซก หรือพับแบบหน้าต่าง เป็นต้น สาเหตุนี้ทำให้การออกแบบ การเรียงหน้า และการจัดองค์ประกอบของรายละเอียดจึงมีความสลับซับซ้อนกว่าสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ  สาเหตุนี้ ดังนั้นการออกแบบแผ่นพับจึงต้องใช้ความละเอียดในขั้นตอนการผลิตพอสมควร

สำหรับใครที่ยังคงสับสนหรือกำลังมองหาวิธีการทำแผ่นพับแบบจดหมายอยู่ วันนี้โกโกพริ้นท์จะมาแนะนำ “4 ขั้นตอนสำคัญในการทำแผ่นพับแบบจดหมายอย่างมืออาชีพ” เพื่อให้แผ่นพับของคุณช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่มีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

การจัดและแบ่งหน้ากระดาษของแผ่นพับแบบจดหมาย

1. การจัดและแบ่งหน้ากระดาษ

การกำหนดและแบ่งหน้ากระดาษเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเราจะต้องพับกระดาษเป็นทบๆ ดังนั้น เราควรมีการตีเส้นแบ่งหน้าไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบ ใส่ข้อมูล และการพับ โดยปกติแล้วแผ่นพับแบบจดหมายจะพิมพ์โดยใช้กระดาษขนาด A4 ในแนวนอนและต้องพับ 2 ทบ ดังนั้นเราควรตีเส้นแบ่งเป็น 3 แถวทั้งสองด้าน ในส่วนของด้านหน้า แต่ละแถวควรมีความกว้าง 9.7 ซม. 10 ซม. และ 10 ซม. เรียงตามลำดับ และในส่วนของด้านหลัง ความกว้าง คือ 10 ซม. 10 ซม. และ 9.7 ซม. เรียงตามลำดับ สำหรับใครที่ใช้โปรแกรมช่วยออกแบบ Photoshop หรือ Illustrator ก็จะง่ายมากเนื่องจากมีไม้บรรทัดที่เราสามารถลากเส้นตีแบ่งได้เลย และไม่ต้องเสียเวลาลบออกก่อนที่จะสั่งพิมพ์ สำหรับใครที่ยังงงๆ สามารถดูภาพประกอบได้ข้างบนนะคะ

การใส่ข้อมูลและออกแบบให้ตรงกับการเรียงลำดับหน้าแผ่นพับแบบจดหมาย

2. การใส่ข้อมูลและออกแบบให้ตรงกับการเรียงลำดับหน้า

ขั้นตอนการออกแบบและใส่ข้อมูลในแผ่นพับต่างๆ มักจะทำให้ใครหลายคนสับสนอยู่เสมอ เนื่องจากสับสนในการเรียงลำดับหน้า ว่าหน้าไหนเป็นหน้าไหนและหลังจากพับแล้วจะเป็นหน้าลำดับที่เท่าไหร่ ถ้าคุณมีการวางแผนและจัดองค์ประกอบไม่ดีพอ อาจจะทำให้แผ่นพับของคุณเรียงลำดับหน้าผิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณทำตามขั้นตอนแรกที่เราได้บอกไว้และดูภาพประกอบข้างบน คุณจะไม่สับสนในการเรียงลำดับหน้า และจะทำให้การใส่ข้อมูลลงไปแผ่นพับง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณจะไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลของคุณจะเรียงลำดับหน้าผิด คุณเพียงแค่ใส่ข้อมูลตามลำดับหน้าที่แบ่งไว้เท่านั้น

พิมพ์แผ่นพับแบบจดหมายกับโรงพิมพ์คุณภาพ

3. พิมพ์แผ่นพับกับโรงพิมพ์คุณภาพ

หลายคนมักจะมองข้ามจุดนี้ โดยคิดว่าเราสามารถพิมพ์แผ่นพับกับโรงพิมพ์ไหนก็ได้ แต่จริงๆแล้ว คุณคิดผิด! เนื่องจากคุณภาพของสื่อสิ่งพิมพ์เป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งสามารถสะท้อนถึงภาพลักษณ์และวิธีการทำงานของบริษัทได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณพิมพ์แผ่นพับเมนูอาหารของคุณเพื่อแจกให้นักท่องเที่ยว แต่ภาพอาหารของคุณไม่ชัด ลูกค้าก็จะมองว่าเมนูอาหารของคุณไม่น่าสนใจ ในทางกลับกันถ้าคุณใส่ภาพเมนูอาหารที่ีมีความชัดเหมือนจริงและดึงดูด จะยิ่งทำให้ลูกค้าอยากที่จะรับประทานอาหารของเรามากยิ่งขึ้น

การพับแผ่นพับแบบจดหมายให้เนี๊ยบ

4. การพับแผ่นพับให้เนี๊ยบ

ในการพับแผ่นพับนั้นมีความหลากหลายมากตามความต้องการของแต่ละคนเลย อย่างไรก็ตาม เราจะแนะนำแผ่นพับแบบทั่วไปที่ทุกคนใช้กันคือ แผ่นพับแบบจดหมาย ซึ่งถ้าคุณทำตามขั้นตอนการจัดและแบ่งหน้ากระดาษข้างบน คุณจะรู้สึกว่ามันง่ายมาก เพราะคุณเพียงแค่ต้องพับด้านหลัง ซึ่งก็คือพับ หน้าที่ 4 ให้มาทบหน้าที่ 3 และพับหน้าที่ 2 ให้มาทับหน้าที่ทบไว้ก่อนหน้านี้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลงมือพับ คุณควรใช้ไม้บรรทัดวัดขนาดแผ่นพับที่ด้านหลัง (หน้าที่มี หน้า 2, 3, 4) ตามความกว้างของแต่ละหน้าที่เคยออกแบบไว้ ซึ่งก็คือ 10 ซม. 10 ซม. และ 9.7 ซม. เรียงตามลำดับ เพื่อให้มั่นใจว่าเราพับตรงตามที่ออกแบบไว้เป๊ะๆ

รับทันที ส่วนลด ฿500

และนี่ก็คือ “4 ขั้นตอนสำคัญในการออกแบบแผ่นพับอย่างมืออาชีพ” สำหรับใครที่ใช้กระดาษขนาดอื่นในการออกแบบแผ่นพับ สามารถเข้าไปอ่านการวัดขนาดและการพับแผ่นพับได้ ที่นี่ ส่วนใครที่ กำลังมองหาโรงพิมพ์คุณภาพเพื่อสั่งพิมพ์แผ่นพับของคุณ สามารถใช้บริการของเราได้ ที่นี่ ติดตามบทความดีๆจากโกโกพริ้นท์ได้ในบทความหน้า