วิธีตรวจสอบขนาดไฟล์ PDF

วิธีตรวจสอบขนาดไฟล์ PDF อย่างถูกต้อง

สั่งซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ออน์ไลน์ในแบบของคุณเองเป็นเรื่องที่ง่าย แต่บางครั้งก็เกิดความสับสนเกี่ยวกับค่าเริ่มต้น และ ข้อกำหนดต่างๆของไฟล์งานอาร์ตเวิร์ค โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าไม่ใช่คนที่ออกแบบไฟล์เองเช่น การวัดขนาดของไฟล์งานอาร์ตเวิร์คให้ตรงกับขนาดสินค้าบนเว็บไซต์ของโกโกพริ้นท์

ยกตัวอย่าง ฟอร์มรูปแบบไฟล์ออกแบบนามบัตร PDF ที่คุณได้รับจากนักออกแบบเพื่อกรอกข้อมูลที่คุณต้องการลงไปไม่มีการพูดถึงขนาดที่ถูกต้องของนามบัตร จึงทำให้หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับการวัดขนาดงานอาร์ตเวิร์คของคุณ กระบวนการสั่งซื้อจึงเป็นเหมือนการสุ่มเดาขนาด ซึ่งหากคุณเลือกรูปแบบผิด ก็จะทำให้การสั่งซื้อล่าช้าลงไปด้วย และเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องการวัดขนาดงานอาร์ตเวิร์คของคุณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพื่อให้การสั่งซื้อถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก

ทางเดียวในการตราวจสอบไฟล์งานอาร์ตเวิร์คให้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก คือ ดาวน์โหลดโปรแกรม

Adobe Acrobat Reader

เวอร์ชั่นฟรีจะสามารถประหยัดเวลาไปได้มากเลยทีเดียว เมื่อคุณดาวน์โหลดโปรแกรม Adobe Acrobat Reader มาเรียบร้อยแล้ว กด Ctrl+D หรือ File > Properties (Document Properties) ในที่สุด! มาถึงในส่วนข้อมูลแอดวานซ์กันแล้ว เราจะหาจาก Page size ตอนนี้หากคุณต้องการรู้หน่วยวัดขนาดเป็นเซนติเมตร ก็สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้ (1นิ้ว: 2.54เซนติเมตร) ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าบนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วย เพราะมาตรฐานมุมมอง PDF แต่ละเครื่องนั้นแตกต่างกัน สำหรับโปรแกรม Foxit PhantomPDF (หากคุณไม่ต้องการเวอร์ชั่นเต็ม ก็สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองใช้ฟรีออน์ไลน์ได้) เมื่อดาวน์โหลดโปแกรมนี้มาเรียบร้อยแล้วก็ทำตามขั้นตอนเหมือน Adobe Acrobat Reader ได้เลย โดยไปที่ File > Properties หรือ กด Ctrl+D

วิธีตรวจสอบขนาดไฟล์ PDF

บันทึก! ก่อนที่คุณตัดสินใจวางรายการสั่งซื้อ ต้องแน่ใจว่างานอาร์ตเวิร์คของคุณได้รวมค่าระยะตัดขอบ และ ระยะตัดตกเรียบร้อยแล้ว เมื่อไฟล์งานอาร์ตเวิร์คของคุณได้รวมระยะตัดตก และ ระยะตัดขอบแล้วจะเห็นได้ว่างานอาร์ตเวิร์คของคุณจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมานิดนึงด้วย (ความกว้าง +0.6ซม. และ ความสูง +0.6ซม.) ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการนามบัตรขนาด 9x5ซม. ไฟล์งานอาร์ตเวิร์คของคุณจะเท่ากับ 9.6x5.6ซม. และเมื่อคุณต้องการสั่งซื้อบนหน้าเว็บไซต์ก็จะต้องเลือกขนาดนามบัตร 9x5ซม.

เมื่อคุณได้รวมระยะตัดตกของไฟล์งานอาร์ตเวิร์คแล้ว คุณจะต้องพูดคุยกับนักออกแบบ หรือ หากคุณออกแบบงานอาร์ตเวิร์คด้วยตัวเองต้องจำไว้เสมอว่าต้องบวกระยะตัดตก (0.3ซม.) เข้าไปด้วย

เคล็ดลับ:

หากคุณนึกได้ว่าการวัดขนาดของไฟล์งานอาร์ตเวิร์คของคุณนั้นคือหนึ่งในรูปแบบสินค้ามาตรฐานเมื่อได้บวก 0.6ซม. ทั้งความกว้าง และ ความสูงเข้าไปแต่ละด้าน (0.3ซม. แต่ละด้าน) หมายความว่าเราได้รวมระยะตัดตกเข้าไปแล้ว หากคุณมีข้อสงสัยก็สามารสอบถามนักออกแบบได้โดยตรง

ระยะตัดตกเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก เพราะนั่นหมายถึงข้อมูล หรือ ข้อมูลส่วนอื่นบนนามบัตร หรือ บนสินค้าอย่างอื่นของคุณจะไม่ถูกตัดออกไปเมื่อพิมพ์ออกมา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมระยะตัดตกถึงเป็นส่วนที่สำคัญในการพิมพ์งานอาร์ตเวิร์คคลิ๊กที่นี่

สำหรับบทความนี้เราก็มาอธิบายเพิ่มเติมให้ทุกคนเข้าใจกันอย่างชัดเจนกันเพื่อให้การสั่งซื้อเป็นไปอย่างรวดเร็วค่ะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้บริการกับโกโกพริ้นท์นะคะ