4 ปัจจัยสำคัญในการเลือกกระดาษสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์

กระดาษเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่สุดสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ดังนั้นการเลือกกระดาษที่จะใช้พิมพ์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด ไม่เสมอไปที่งานพิมพ์ของคุณจะออกมามีคุณภาพดี ถึงแม้ว่าคุณจะใช้กระดาษที่มีราคาแพงที่สุด มีคุณภาพที่สุดก็ตาม  เนื่องจากว่ากระดาษมีหลากหลายชนิดและแต่ละชนิดให้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็ควรที่จะศึกษาและตัดสินใจเลือกใช้กระดาษให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และความต้องการของคุณ

วันนี้ทางเราโกโกพริ้นท์ จะมาอธิบาย 4 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลในการเลือกกระดาษสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ เลือกกระดาษอย่างไร งานพิมพ์ของคุณจึงจะออกมามีคุณภาพมากที่สุด

บุคลิกของแบรนด์ในการเลือกกระดาษของสื่อสิ่งพิมพ์

1. บุคลิกลักษณะของแบรนด์

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกใช้กระดาษและออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด คุณควรกำหนดก่อนว่าแบรนด์ของคุณจะมีภาพลักษณ์ในลักษณะไหน ตำแหน่งแบรนด์ของคุณคืออะไร และกลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร เพื่อที่จะช่วยให้ขั้นตอนการเลือกกระดาษง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากถ้าคุณสามารถกำหนดได้ว่า แบรนด์ของคุณจะมีภาพลักษณ์แบบไหน และต้องการใช้สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อจุดประสงค์อะไร คุณจะสามารถเลือกใช้กระดาษที่เหมาะสมได้ เช่น คุณต้องการกระดาษสำหรับทำใบปลิวเพื่อโฆษณาร้านอาหารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คุณก็ควรใช้กระดาษอาร์ตมัน 85 แกรม ซึ่งเป็นกระดาษที่มีน้ำหนักเบาที่สุดและราคาถูกที่สุด และทำการเคลือบเพื่อให้กระดาษสามารถกันน้ำได้ เพื่อให้มั่นใจว่าใบปลิวของคุณจะไม่เสียหายถ้าโดนน้ำ และเพื่อให้ใบปลิวมีน้ำหนักที่เบาที่สุดเหมาะสมสำหรับผู้คนที่เดินผ่านไปมา

ความหนา-บางของกระดาษสื่อสิ่งพิมพ์

2. ความหนา-บางของกระดาษ

ปัจจัยที่สองในการเลือกกระดาษ คือความหนาของกระดาษนั่นเอง คุณควรทราบก่อนว่าสื่อสิ่งพิมพ์ของคุณควรมีความหนาบางขนาดไหน ความหนาบางของกระดาษจะเกี่ยวโยงกับน้ำหนักของกระดาษชนิดนั้นๆ เช่นกระดาษอาร์ตมัน 300 แกรม ก็จะมีความหนาบางและมีน้ำหนักที่มากกว่ากระดาษอาร์ตมัน 260 แกรม เป็นต้น ความหนาบางของกระดาษที่ได้มาตรฐานจะช่วยให้งานพิมพ์ออกมามีคุณภาพโดยสีของงานพิมพ์จะมีความคมชัดอยู่ในกรอบและด้านที่คุณต้องการ ไม่ทะลุด้านหลัง อีกทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอีกด้วย เช่น นามบัตรที่ใช้กระดาษที่มีความหนาบางในระดับมาตรฐานหรือระดับพรีเมี่ยม จะทำให้ลูกค้ามองว่าคุณมีความพิถีพิถัน ละเอียดรอบคอบและพร้อมที่จะใส่ใจลูกค้า เนื่องจากนามบัตรของคุณนำเสนอภาพลักษณ์ที่มีความเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือนั่นเอง

น้ำหนักของกระดาษสื่อสิ่งพิมพ์

3. น้ำหนักของกระดาษ

ถ้าพูดถึงความหนาบางของกระดาษแล้ว ไม่พูดถึงเรื่องน้ำหนักของกระดาษก็คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกระดาษที่มีน้ำหนักมากมักจะมีความหนามากกว่ากระดาษที่เบากว่า สื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้กระดาษที่เบาและบางจนเกินไปมักจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์หรือบริษัท โดยจะทำให้ลูกค้ามองว่าคุณประหยัดงบเกินความจำเป็น และลูกค้าอาจจะมองข้ามแบรนด์ของคุณไปในที่สุด แต่ในบางครั้งแม้กระทั่งการเลือกใช้กระดาษที่หนาและหนักจนเกินไป ก็สามารถส่งผลเสียได้เช่นกัน เช่น ใบปลิวที่ใช้กระดาษที่มีน้ำหนักมากจนเกินไปมักจะทำให้ถูกโยนทิ้งอยู่เสมอ เนื่องจากน้ำหนักที่มากจนเกินไป ดังนั้นก็ควรเลือกใช้กระดาษที่มีน้ำหนักที่เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

ความมัน-ด้านของกระดาษ

4. ความมัน-ด้านของกระดาษ

ความมันและความด้านของกระดาษคือสิ่งที่ใครหลายๆคนมักจะรู้จักและคุ้นเคย เนื่องจากกระดาษที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ (กระดาษมัน กระดาษด้าน) เป็นที่นิยมมากในการใช้พิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ทั่วไป กระดาษทั้งสองชนิดเป็นกระดาษที่มีคุณภาพดี และสามารถจำแนกชนิดได้ด้วยการมองเห็นและการสัมผัส โดยกระดาษมัน (Glossy paper) จะใช้สารเคมีช่วยเคลือบเนื้อผิวของกระดาษเพื่อให้เนื้อผิวกระดาษค่อนข้างเรียบ สะท้อนแสงและหมึกพิมพ์สามารถซึมซับลงเข้าไปในเนื้อผิวของกระดาษได้ง่ายขึ้น ข้อดีของกระดาษมัน คือจะมีความมันวาว และภาพหรือรายละเอียดที่พิมพ์ลงไปจะมีสีเข้ม มีความคมชัดมาก ส่วนกระดาษด้าน (Matte paper) จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากกระดาษมัน คือจะมีเนื้อผิวที่ค่อนข้างหยาบด้าน และมีน้ำหนักและความหนามากกว่ากระดาษมัน ข้อดีของกระดาษด้านคือเมื่อนำมาพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์จะทำให้ภาพและสีที่ได้จะมีความนวลมากกว่ากระดาษมัน ซึ่งจะได้สีที่มีโทนอ่อนกว่า นุ่มกว่าและไม่สะท้อนแสง จากที่กล่าวไว้ข้างต้น กระดาษทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันในแง่การใช้งาน ดังนั้นก่อนที่คุณจะเลือกชนิดของกระดาษ คุณก็ควรคิดให้รอบคอบและเลือกใช้กระดาษชนิดที่ตรงตามความต้องการของคุณ

และนี่ก็คือ 4 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการพิจารณาเลือกใช้กระดาษเพื่อให้เหมาะกับสื่อสิ่งพิมพ์และตรงตามความต้องการของคุณ เพียงแค่คุณมีคำตอบของปัจจัยทั้ง 4 ข้อนี้ การเลือกกระดาษเพื่อช่วยให้สื่อสิ่งพิมพ์ของคุณมีคุณภาพจะไม่ยากอีกต่อไป สุดท้ายนี้อย่าลืมช่วยกันแชร์บทความดีๆที่มีประโยชน์นี้ให้กับเพื่อนๆของคุณกันนะครับ ติดตามบทความดีๆจากเราได้อีกในบทความหน้า