5 ไอเดียออกแบบใบปลิวที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน!

การออกแบบถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับงานพิมพ์อย่างมากที่ไม่ใช่เพียงแค่นามบัตร แต่ยังรวมไปถึงงานพิมพ์อย่างอื่นอาทิเช่น ใบปลิว แผ่นพับ และอีกมากมาย การออกแบบที่ดีก็เป็นเหมือนกับเครื่องมือการตลาดที่ดีนั่นเอง เพราะหน้าตาของสินค้าถือเครื่องมือสำคัญในการเรียกลูกค้าอย่างมาก การออกแบบที่ดีจึงสามารถสร้างผลประโยชน์ต่อการขายได้เป็นอย่างดี

ออกแบบใบปลิวดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย

อย่างที่ทุกคนทราบว่าใบปลิวนั้นก็เป็นอีกเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญในการประชาสัมพันธ์สินค้าของคุณ ไม่ว่า จะเป็นสินค้าอุปโภค หรือ บริการ ความสำคัญของการใช้ใบปลิวนั้นก็คือ สามารถเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ง่าย และการพรีเซ้นต์รายละเอียดสินค้าบนใบปลิวสามารถสร้างความทรงจำระยะยาวได้มากกว่า แต่ซึ่งความจริงแล้วใบปลิวอาจจะไม่ถูกให้ความสนใจเท่าที่ควร เพราะไม่ว่าใครในปัจจุบันก็เลือกให้ความสนใจข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตที่แม้ว่าข่าวสารนั้นอาจไม่ใช้ความจริง 100%! หากเทียบกับการใช้ใบปลิวส่งต่อข่าวสารอัพเดตนั้นมีจำนวนของการส่งข้อมูลข่าวสารที่ผิดกว่าน้อยมาก และ งานพิมพ์เครื่องมือการตลาดอีกอย่างที่ได้รับความเชื่อถือรองมานั่นก็คือ แผ่นพับ นั่นเอง

ในบทความนี้นะคะ เราจะแบ่งปัน 5 ไอเดียออกแบบใบปลิว หรือ วิธีการส่งข่าวสารให้ลูกค้าผ่านใบปลิวอย่างมืออาชีพ ซึ่งหากใครกำลังมีข้อสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าสามารถรับใบปลิว หรือ ต้องการให้ลูกค้าสามารถจดจำข่าวสารบนใบปลิวได้นั้น มาอ่านต่อกันเลยค่ะ

5 ไอเดียออกแบบใบปลิวที่คุณไม่รู้มาก่อน

1. ใบปลิวงานปาร์ตี้ หรือ Music Festival

ไม่ว่าใครก็ตามที่เห็นใบปลิวที่มีสีสันก็ต้องกันกลับมาดูอีกรอบแน่นอนใช่ไหมคะ และการใช้สีสันสดใจแบบนี้เราจำเป็นต้องเลือกใช้ให้ถูลักษณะของใบปลิว ยกตัวอย่างรูปข้างบนก็คือ ใบปลิวงานปาร์ตี้ จุดประสงค์ของใบปลิวงานปาร์ตี้นั่นก็คือ เรียกความสนใจผู้คนให้มางานปาร์ตี้มากที่สุด อย่างการออกแบบที่เล่นสีสันและกราฟฟิกที่ดูสนุกสนานก็สามารถทำให้ผู้รับรู้สึกนั้นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อนไม่ให้ผู้อ่านสับสนในการอ่านรายละเอียดงานอีเว้นท์ของคุณ ก็อย่าลิมเว้นพื้นที่ว่างเพื่อใส่รายละเอียดงานด้วยนะคะ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถจับใจความได้ง่ายและเพื่อไม่ให้ใมบปลิวของคุณดูเยอะมากจนเกินไป สิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอข้อมูล หรือ รายละเอียดบนใบปลิวนั้นไม่ควรใช้กราฟฟิกเยอะมาจนเกินไปเพราะนั่นอาจจะทำให้ใบปลิวหมดความสนใจลงไปได้ค่ะ

 

2. ใบปลิวลดราคา

มาถึงเทศกาลสินค้าลดราคาที่ใครๆก็รัก แต่จะทำยังไงให้ใบปลิวของคุณดึงดูดคนมาเทศกาลนี้ล่ะ? นอกจากการประกาศบนอินเตอร์เน็ตสำหรับนักช๊อปแล้ว การประกาศด้วยการเข้าถึงลูกค้าโดยตรงก็สำคัญไม่แพ้กัน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบบนใบปลิวของเทศกาลลดราคานี้ก็คือ ตัวเลขลดราคาตัวโตบนใบปลิวเพื่อดึงดูดสายตาคนเพราะหลายคนเพียงแค่ต้องการมองหารการลดราคาที่คุ้มที่สุด เมื่อพวกเขาเห็นจำนวนลดราคาที่เขาพอใจแล้วแน่ล่ะเขาจะต้องบอกต่อ และ นั่นเรียกว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดเมื่อคุณสามารถสร้างความน่าเชื่อกับลูกค้าหนึ่งคนก็จะเกิดการบอกต่อ อย่าลืมว่าการเลือกใช้สีนั้นก็สำคัญที่สุด ยกตัวอย่างใบปลิวสีชมพูบานเย็นสดใจที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการเลือกลดสีสดบนตัวเลขลดราคาก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน

 

3. ใบปลิวร้านอาหาร

หากคุณเพิ่งเปิดร้านอาหาร และ ต้องการเรียกลูกค้าในพื้นที่เข้ามาลิ้มลองกัน ต้องมองทางนี้! ใบปลิวถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดท้องถิ่นที่ไม่ยากอย่างที่คุณคิด! วิธีแรก แน่ล่ะ การออกแบบที่จำเป็น แต่อย่าลืมเพิ่มเมนูพิเศษที่สามารถยั่วน้ำลายลูกค้าได้ พร้อมรายละเอียดต่างๆ ที่สามารถตามหาร้านคุณได้สะดวกที่ด้านหลังใบปลิว วิธีที่สอง ก็คือการฝากใบปลิวไว้ที่ร้านค้าใกล้เคียง อาทิเช่น ร้านสะดวกซื้อนั่นเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ การเจาะจงรูปแบบร้านอาหารของคุณบนใบปลิว ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟวินเทจ หรือ ร้านเบอร์เกอร์โฮเมต เพื่อให้ใบปลิวดึงดูดลูกค้าเป้าหมายเข้ามาในร้านของคุณเพราะเขาอาจกลับมาครั้งที่สอง หรือ กลายเป็นลูกค้าประจำร้านคุณนั่นเอง ตอนนี้เรามาดูรูปแบบใบปลิวข้างบนที่เราใช้สีน้ำเงินเป็นสีพื้นหลัง และ ใช้สีส้มแทนเบอร์เกอร์ที่ยิ่งทำให้ตัวเบอร์เกอร์ หรือ โลโก้นั้นดูโดเด่นมากยิ่งขึ้น อีกอย่างที่สำคัญก็คือ การใช้กราฟฟิกสื่อถึงสิ่งที่คุณให้บริการในร้านค้านั่นเอง

 

4. ใบปลิวคอร์สเรียน

การใชใบปลิวในการนำเสนอคอร์สเรียนต่าง ถือว่าเป็นการโฆษณาที่ยอดฮิต และ สามารถสร้างความเชื่อถือได้อย่างมาก ด้วยชื่อสถาบันการศึกษา หรือ ชื่อครูผู้สอนสามารถทำให้หลายคนเกิดความต้องการการเรียนรู้ในสิ่งที่พวกเขาสนใจ นั่นก็เป็นเหตุผลที่ใบปลิวคอร์สเรียนจำเป็นต้องมีการออกแบบที่ดูเป็นมืออาชีพมากเพื่อสร้างความดูเป็นมืออาชีพ แต่ทั้งนี้การออกแบบคอร์สเรียนสามารถออกแบบให้ดูเรียบง่ายก็ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญนั้นอยู่ที่คุณนำเสนอการสอนอะไรให้กับผู้เรียนนั่นเอง สิ่งที่ห้ามมองข้ามนั่นก็คือ รายละเอียดของคอร์สเรียน หรือ ความรู้ที่คุณต้องการขายให้กับลูกค้าเป้าหมายนั่นเอง ยกตัวอย่าง คอร์สเรียนโยคะ ที่ใช้การออกแบบที่ดูสงบ ผ่อนคลาย และ การดูและสุขภาพจากรูปกราฟฟิก โดยในใบปลิวนี้เราได้เพิ่มข้อความที่เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่รักสุขภาพ และ มีความสนใจทดลองเรียน ทั้งนี้คุณยังสามารถลงสีใบปลิวให้มีสีสันและชีวิตชีวาได้ตามใจชอบ เพื่อให้คนตัดสินใจลงทะเบียนเรียนตั้งแต่ที่ได้รับข้อมูล

 

5. ใบปลิวธุรกิจ

โดยทั่วไปใบปลิวธุรกิจจำเป็นต้องมีความเป็นมืออาชีพ และดูสะอาด ไม่เยอะมากจนเกินไป เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ และ น่าเชื่อถือนั่นเอง หากพูดถึงการออกแบบดีไซน์ใบปลิวเพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียด และ เนื้อหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ การมอบรายละเอียดที่สำคัญที่สุดต่อลูกค้าเป้าหมายของคุณ เพราะฉะนั้นการใช้หัวข้อเพื่อดึงดูดความสนใจจึงสำคัญอย่างมาก จากนั้นก็ตามด้วย เบอร์โทรติดต่อของบริษัทคุณ เว็บไซต์ แลโซเชียลมีเดียนั่นเอง เมื่อเราทำให้ผู้คนต้องการค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม การลงรายละเอียดการติดต่อจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน

เราหวังว่าคุณจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กันนะคะ สุดท้ายแล้วคุณต้องจำไว้ว่า การสื่อสารผ่านใบปลิวนั้นถือว่าสำคัญที่สุด เพราะซึ่งนี่จะเป็นการดึงดูดลูกค้าเป้าหมายของคุณเข้ามาเมื่อพวกเขาสามารถสิ่งที่เขาต้องการได้จากการนำเสนอ หรือ การบริการจากคุณ

หากคุณต้องการออกแบบใบปลิวบนโปรแกรม Microsoft Word ด้วยตัวเองก็สามารถทำตามวีดิโอนี้ได้เลยค่ะ (↑).