ถึงสติกเกอร์จะมีขนาดเล็กstickers แต่มันต้องใส่ใจรายละเอียดในการพิมพ์ ท้ายที่สุดคุณลูกค้าจะต้องประทับใจเมื่อพิมพ์สติกเกอร์ โชคไม่ดีเลยถ้าคุณพิมพ์สติกเกอร์แล้วพบว่าผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คุณคาดหวังหรือการออกแบบและข้อมูลไม่เหมาะสมกับแอปพลิเคชันที่ต้องการ แต่โชคดีที่สามารถลดปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะที่ Gogoprint เราช่วยคุณได้ นี่คือสิ่งที่ควรปฏิบัติเเละข้อควรระวังในการพิมพ์สติกเกอร์ก่อนที่คุณจะกดสั่ง :)

 

ข้อปฏิบัติ

ข้อที่1 ระวังวัสดุของสติกเกอร์

หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการพิมพ์สติกเกอร์คือวัสดุที่เลือกใช้ มันสำคัญมากถ้าคุณรู้ว่าจะพิมพ์อะไร เนื่องจากวัสดุที่เเตกต่างกันจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน สติกเกอร์ที่คล้ายกัน อาจไม่กันน้ำเสมอไป ดังนั้นมันไม่เหมาะที่จะเเช่เเข็ง ความรู้เพิ่มเติมของวัสดุของสติกเกอร์นี้ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อวางแผนจะพิมพ์ บทความก่อนหน้านี้ บทความก่อนหน้านี้ ของเราได้กล่าวถึงลักษณะต่างๆของวัสดุสติกเกอร์โดยละเอียด ลองเข้าไปดูได้ อย่าลืมว่าวัสดุก็สำคัญนะ! 

 

ข้อที่2 ระวังการพิมพ์สีอ่อนหรือ “สีขาว”

เมื่อพูดถึงวัสดุ วัสดุที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น สติกเกอร์กระดาษคราฟน้ำตาล และ สติกเกอร์ใส ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเมื่อพิมพ์สีอ่อนลงบนวัสดุเหล่านี้ เนื่องจากสีพื้นของวัสดุเหล่านี้ หมึกสีอ่อนได้รับผลกระทบอย่างมากเมื่อพิมพ์ ตัวอย่างเช่น สีชมพูอ่อนติดลงที่สติกเกอร์ใส จะมองไม่เห็นชัดเมื่อวางบนวัตถุที่มีสีเข้ม สำหรับ “สีขาว” ถ้าพิมพ์สี CMYK (กระบวนการ) จะไม่สามารถพิมพ์บนวัสดุนี้ได้เลย! ดังนั้นจำเป็นต้องใช้หมึกพิเศษ (สีพิเศษ) บนวัสดุเฉพาะเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม สติกเกอร์สีเงินเเละสติกเกอร์ม้วนให้พิมพ์สีขาวบนสติกเกอร์ โปรดอ่านคำแนะนำก่อนสั่งซื้อ

 

ข้อที่3 สร้างไดคัทในรูปแบบเวกเตอร์

สติกเกอร์ก็เหมือนคุ้กกี้ ต้องใช้แม่พิมพ์ตัด (ไดคัท) เพื่อให้เป็นรูปเป็นร่าง การสร้างเครื่องตัดคุ้กกี้ให้เป็นรูปร่างนั้น ต้องใช้ไดคัทรูปแบบเวกเตอร์ เวกเตอร์เป็นองค์ประกอบกราฟิกที่สามารถสร้างขึ้นด้วยโปรแกรมบางอย่าง (เช่น Adobe IIIustrator) นอกจากนี้จำเป็นที่ต้องให้ไดคัท (Die-cut) อยู่ในรูปแบบเวกเตอร์ ส่วนรูปแบบราสเตอร์ห้ามทำเลยนะ!!


 

ข้อควรระวัง

ข้อที่1 การพิมพ์คำไม่ชัดเจน

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในการพิมพ์คือความชัดเจนของข้อความ ขนาดตัวอักษรต้องเล็กกว่า 6 พ้อยท์ (pt) ขนาดที่เล็กกว่านี้ในสติกเกอร์จะเห็นคำไม่ชัดเจน นี่เป็นความท้าทายเมื่อออกแบบสติกเกอร์ขนาดเล็ก (เช่น ขนาด 3x3 ซม.) สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องท้าทายเมื่อออกแบบสติกเกอร์ขนาดเล็ก (ขนาดเช่น 3x3 ซม.) ควรให้ความสำคัญกับการมองเห็นที่ข้อความก่อนสิ่งอื่น ขนาดตัวอักษรสำคัญนะ! 

 

ข้อที่2 สร้างไดคัทที่ซับซ้อนมากเกินไป

Jนี่เหมือนกับแม่พิมพ์ตัดคุกกี้เลย น่าเสียดายไดคัทก็มีข้อจำกัดเช่นกัน ไดคัทที่ซับซ้อนมากเกินไปไม่สามารถทำได้บนสติกเกอร์ ขึ้นอยู่กับรูปร่าง อย่างเช่น ดาว 70 แฉก เรามีข่าวดี ไดคัทของเราตัดได้ดีกว่าแม่พิมพ์ตัดคุ้กกี้นะ แต่อย่าทำรูปทรงที่มากเกินไป เพราะเครื่องจักรของเราจะไม่ไหวซะก่อน :)

 

ข้อที่3 สร้างสติกเกอร์ที่ผิดขนาด

การพิมพ์รูปควรพิมพ์ขนาดให้พอดี ถ้าขนาดไม่ถูกต้องอาจทำให้มุมของงานเอียงหรือบิดเบี้ยวได้ ตัวอย่างเช่น การสร้างสติกเกอร์ ขนาด3x3 ซ.ม. หมายความว่าคุณต้องตั้งค่ารูปให้เป็น ขนาด3x3 ซ.ม. เช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการพิมพ์ผิดพลาด‘accidents’, คุณจะไม่มีทางผิดพลาดเลย ถ้าคุณตั้งค่าขนาดสติกเกอร์ที่ควรจะเป็น  

 

สรุป

ตอนนี้คุณเริ่มเข้าใจข้อปฏิบัติและข้อควรระวัง สำหรับการสร้างสติกเกอร์เเล้ว คุณสามารถเข้ามา เริ่มสร้างสติกเกอร์ ได้ที่ Gogoprint.เรามีสติกเกอร์เเละวัสดุของกระดาษหลายประเภทให้เลือก อย่าลืมดูงานอีกครั้ง หรือสามารถเข้าไปดู บล็อกอื่นๆของเราเพื่อเช็คข้อมูลเกี่ยวกับสติกเกอร์!