ในสัปดาห์นี้ทาง Gogoprint ได้เริ่มทำบล๊อกซีรี่ย์ใหม่ นั่นก็คือบล๊อกซีรี่ย์ที่เน้นโฟกัสชีวิตประจำวันของพนักงานที่ Gogoprint เพื่อให้คุณได้รู้จักเรามากขึ้น   นอกจากนี้เรายังมีบล๊อกซีรี่ย์ใหม่อีกโปรเจค โดยบทความในบล๊อกซีรี่ย์นี้จะกล่าวถึงลูกค้าของเรา (อาจจะเป็นคุณก็ได้นะ!)


“ทำไม?” คุณอาจสงสัยว่าทำไมเราจึงจัดทำบล๊อกซีรี่ย์นี้ขึ้น   เรากล้าพูดเลยว่าหากไม่มีลูกค้าใช้บริการ  ธุรกิจเราก็คงไม่ประสบผลสำเร็จ   อีกทั้งลูกค้ายังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้เราพัฒนาเว็บไซต์ และการบริการทำสิ่งพิมพ์ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ  ดังนั้นเราจึงคิดทำแบบสอบถามขึ้น  จัดทำบทความเกี่ยวกับลูกค้า  และแชร์เรื่องราวและแผนงานธุรกิจของลูกค้า  ประสบการร์การสั่งพิมพ์กับ Gogoprint  และข้อเสนอแนะที่ลูกค้ามีต่อบริการของเรา   เราต้องการแชร์สิ่งเหล่านี้ให้คุณทราบ   คุณจะได้รู้ว่าลูกค้าของ Gogoprint เป็นธุรกิจแบบไหน  และสิ่งที่ลูกค้าประทับใจในบริการของเราคืออะไร


บริษัทแรกที่เรานำเสนอคือ We Do Asia  ผู้เชี่ยวชายด้านแว่นตาและกระเป๋าสุดหรู  บริษัทตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ   สำหรับบทความนี้ เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Jonas Koblin กรรมการผู้บริหาร(MD)  บริษัท We Do Asia นับเป็นลูกค้ารายแรกๆที่ใช้บริการสั่งพิมพ์ผ่านเว็บไซต์เรา  และได้สั่งทำสิ่งพิมพ์หลากหลายชนิด ตั้งแต่นามบัตร สติกเกอร์ โปสเตอร์ ไปจนถึงโปสการ์ด


Jonas Koblin, MD

สวัสดีค่ะ คุณ Jonas  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ!

ครับ ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ


ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ  ช่วยอธิบายได้มั้ยคะว่าบริษัทคุณทำเกี่ยวกับอะไร?

We Do Asia เป็นผู้จัดจำหน่ายและออกแบบดีไซน์แว่นตาและเครื่องประดับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้    พูดง่ายๆก็คือธุรกิจเราแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเรานำเข้าแบรนด์ดังๆจากทั่วโลกมาจัดจำหน่ายยังประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ส่วนที่สองเราเป็นผู้ออกแบบพิเศษให้กับแบรนด์ต่างๆ


การนำเข้าและจัดจำหน่ายเป็นส่วนที่สำคัญของธุรกิจ  เราโฟกัสนำเข้าเฉพาะแบรนด์จากดีไซเนอร์เฉพาะกลุ่ม (เช่น Lindberg, Mykita, Persol)  โดยเราได้รับสิทธิจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย   เราจัดจำหน่ายสินค้าผ่านร้านแว่นตาของเราเอง  และขายส่งไปยังร้านแว่นตารายอื่นๆด้วย  ร้านของเรามีชื่อว่า Niche Nation ตอนนี้มี 2 สาขาที่ทองหล่อ และ Central Embassy  เรากำลังจะเปิดร้านเพิ่มขึ้นอีกสัก 2 สาขาในเร็วๆนี้  รอติดตามด้วยนะครับ

One of the Niche Nation stores


เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจมากๆค่ะ! นอกจากจัดจำหน่ายแล้ว คุณมีส่วนร่วมในการทำอย่างอื่นอีกหรือเปล่าคะ?

แน่นอนครับ  นอกจากเราจะจัดการเรื่องการนำเข้าสินค้าแล้ว เรายังดูแลในเรื่องของการจัดการสต๊อกสินค้า การเก็บรักษา  บริการหลังการขาย  และเทรนนิ่งให้กับร้านค้าปลีกด้วยครับ   นอกจากนี้เรายังดูแลในเรื่องการทำ PR ให้กับแบรนด์ด้วยครับ โดยมีทั้งจัดอีเว้นท์ และทำการตลาดโดยใช้ Celebrity Endorsement   พูดง่ายๆก็คือเราทำให้แบรนด์ต่างๆเข้ามายังตลาดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


แล้วธุรกิจอีกส่วนที่ทำเกี่ยวกับการออกแบบล่ะคะ?

เรามีทีมออกแบบเล็กๆที่ทำงานกับแบรนด์แฟชั่นต่างๆ ที่ต้องการให้เราออกแบบสินค้าให้  แม้ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็เป็นธุรกิจที่เจ๋งมากๆ เราสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่


ตอนนี้บริษัทอยู่ใน stage ไหนแล้วคะ?

เรียกได้ว่าตอนนี้เราเป็นธุรกิจขนาดกลาง มีอัตราการเติบโตคงที่   เรามีพนักงาน 30 คนทำในส่วนของธุรกิจการจัดจำหน่าย  และมีดีไซเนอร์ 5 คน ทำในส่วนบริการออกแบบ


ขอทราบได้มั้ยคะว่าแผนในระยะยาวของบริษัทคืออะไร?

ถ้าจะให้พูดคร่าวๆ เป้าหมายของเราคือการเปลี่ยนไปทำร้านแว่นตาค้าปลีกครับ


เป็นแผนการที่ชัดเจนดีนะคะ  ช่วยอธิบายรายละเอียดคร่าวๆได้มั้ยคะว่าวางแผนจะทำอะไรบ้าง?

ผมบอกไม่ได้ครับ ฮ่าๆๆ   คืออย่างนี้ครับ เราอยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง  และการเปิดเผยข้อมูลบางอย่าง  เช่น แผนการและกลยุทธ์เป็นเรื่องที่เราทำไม่ได้ครับ  เพราะถ้าคู่แข่งได้ข้อมูลนี้ไป ก็อาจทำให้บริษัทเราตกที่นั่งลำบากครับ


อ๋อ เข้าใจแล้วค่ะ  งั้นคำถามต่อไปนะคะ :)  ดิฉันขอถามเกี่ยวกับประสบการณ์การสั่งพิมพ์กับ Gogoprint  ไม่ทราบว่าคุณคิดเห็นอย่างไรคะ?

ดีมากครับ  ผมประทับใจทั้งสินค้าและบริการทุกครั้งที่ใช้บริการครับ


คุณชอบบริการไหนเป็นพิเศษหรือเปล่าคะ? ไม่ทราบว่าเรามีส่วนช่วยใดๆในการช่วยให้ธุรกิจคุณบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้นมั้ยคะ?

สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ Gogoprint และเว็บไซต์  ผมชอบที่เว็บไซต์ Gogoprint เข้าใจง่ายและใช้งานง่าย  ทั้งยังรวดเร็ว และน่าเชื่อถือ  นอกจากนี้ก็พวกเรื่องความโปร่งใส ความมีประสิทธิภาพ และความเรียบง่าย  เวลาเราทำธุรกิจเรื่องพวกนี้สำคัญมากๆ  การพิมพ์งานกับ Gogoprint ทำให้มั่นใจได้ว่าออเดอร์ที่สั่งจะได้รับการดำเนินงานอย่างรวดเร็ว  ไม่โดนโก่งราคา  และมีบริการจัดส่งที่รวดเร็ว  เรียกได้ว่าคิดถูกจริงๆที่เลือกพิมพ์งานกับ Gogoprint


คำถามสุดท้ายนะคะ คุณคิดว่า Gogoprint จะพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้างคะ?

มีเพียงเรื่องเดียวนะครับ คือว่าล่าสุดตอนที่ผมสั่งทำสติกเกอร์  มีการสื่อสารกันผิดพลาดเกี่ยวกับเรื่องการตัดสติกเกอร์ ทำให้ต้องรีปริ้นท์ใหม่(ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม)  ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนะครับ แต่ผมคิดว่าควรสื่อสารกันให้ดีทั้งภายในบริษัท Gogoprint เอง รวมถึงการสื่อสารกับลูกค้าครับ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ และขอบคุณที่ให้สัมภาษณ์นะคะ คุณJonas!


และนี่ก็คือบทสัมภาษณ์คุณ Jonas จากบริษัท We Do Asia และ Niche Nation นะคะ  หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลินได้แง่คิดดีๆนะคะ  ถ้าอยากได้แว่นตาเก๋ๆสักอันก็ลองแวะไปที่ร้าน Niche Nation ดูนะคะ  และอย่าลืมใช้บริการสั่งพิมพ์กับ Gogoprint ด้วยนะ!  ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับ customer spotlights ได้ใหม่  และถ้าหากคุณอยากให้เราแชร์เรื่องราวของคุณ กรุณาติดต่อมานะคะ!