หนึ่งในประเด็นสำคัญของสื่อสิ่งพิมพ์คือ การที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนกำหนดค่าต่างๆได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็น สี ภาพ ตำแหน่งในไฟล์อาร์ตเวิร์ค ตัวอักษร ฟ้อนต์ เป็นต้น  ส่วนผสมขององค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้งานพิมพ์ของคุณมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และถ่ายทอดข้อความของคุณหรือความเป็นตัวคุณให้กับผู้อ่านหรือพบเห็นได้ เช่นนั้น ฟ้อนต์ที่คุณตัดสินใจใช้และการตัดสินใจนั้นสามารถส่งผลดีหรือไม่ก็ผลไม่ดีกับงานพิมพ์ของคุณได้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังโฆษณาการให้บริการคำปรึกษาด้านเทคโนโลยีขั้นสูง มันน่าจะดีที่สุด ถ้าคุณใช้ฟ้อนต์ Comic Sans สำหรับงานพิมพ์ประชาสัมพันธ์(ที่จริงนี่ใช้ได้กับทุกที่ ทุกจุดประสงค์ เว้นแต่คุณกำลังดีไซน์แคตตาล็อก ToyRUs สำหรับเด็ก) ผมใช้ Comic Sans เป็นตัวอย่างเพราะว่ามันแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้ฟ้อนต์มักจะถูกมองข้าม แต่มันสามารถส่งผลกระทบที่สำคัญให้กับ ภาพลักษณ์ จุดดึงดูด ในงานพิมพ์ของคุณและข้อความที่คุณต้องการถ่ายทอดออกมา  ที่สำคัญ ความรู้สึกและอารมณ์บนสื่อประชาสัมพันธ์ของคุณจำเป็นต้องสอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ของบริษัทคุณให้ใกล้เคียงที่สุด  มันเป็นสิ่งจำเป็นที่ข้อความที่คุณต้องการสื่อออกมากับฟ้อนต์ที่คุณใช้ต้องสัมพันธ์เข้ากัน คุณสามารถเข้าไปดู Fontfont สำหรับไอเดียดีๆที่จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมให้กับคุณได้ และเลือกฟ้อนต์ที่เหมาะสมที่สุดกับความต้องการของคุณ

การเลือกฟอนต์ให้เหมาะกับ artwork เป็นเรื่องที่สำคัญ

ดังนั้น ขั้นตอนสำคัญอันดับแรกเมื่อพูดถึงฟ้อนต์คือ เลือกฟ้อนต์ที่จะทำให้งานพิมพ์ของคุณโดดเด่น และส่งเสริมข้อความหลักที่คุณต้องการสื่อออกมา ในขณะเดียวกันก็สะท้อนภาพลักษณ์ของบริษัทคุณ  ฟ้อนต์รูปแบบต่างๆที่เป็นที่นิยมสามารถใช้งานได้กับโปรแกรมส่วนใหญ่ได้เกือบทั้งหมด  แต่ว่าก็มีฟ้อนต์จำนวนไม่น้อยที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่เป็นที่แพร่หลาย  ปัญหาในการใช้ฟ้อนต์คือ แม้ว่าคุณจะสามารถดาวน์โหลดและใช้มันได้บนคอมพิวเตอร์ของคุณ มันอาจจะใช้ไม่ได้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ผลที่น่ากวนใจนี่คือ ปัญหานี้ ทำให้เกิดปัญหาต่อไปด้านการแก้ไขและการพิมพ์กับโรงพิมพ์ที่คุณใช้บริการ 

ทางแก้ปัญหานี้คือ เปลี่ยนฟ้อนต์ที่คุณใช้ในอาร์ตเวิร์คให้เป็นเส้นเวคเตอร์เสมอเพื่อให้มั่นใจได้ว่า มันจะตรงกัน 100% ในทุกๆเครื่องคอมพิวเตอร์  เมื่อคุณพอใจกับงานอาร์ตเวิร์คของคุณแล้ว กดบันทึกหลังการแก้ไขครั้งสุดท้ายโดยที่ยังไม่เปลี่ยนฟ้อนต์เป็นเส้นเวคเตอร์ นี่เป็นเรื่องสำคัญเพราะว่า เมื่อคุณเปลี่ยนฟ้อนต์เป็นเส้นเวคเตอร์ คุณจะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อความนั้นๆได้อีกต่อไป  เมื่อคุณทำเสร็จแล้วและมั่นใจจริง จึงเปลี่ยนฟ้อนต์เป็นเส้นเวคเตอร์และบันทึกไฟล์ในอีกชื่อหนึ่ง

ขั้นตอนการเปลี่ยนฟ้อนต์เป็นเส้นเวคเตอร์แตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่คุณเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลักๆยังคงคล้ายกัน:

1. มองหาฟ้อนต์ทั้งหมดในไฟล์อาร์ตเวิร์คของคุณ และหาตำแหน่งทั้งหมดที่มันถูกใช้

2. เลือกทีละที่ แล้วเปลี่ยนฟ้อนต์เป็นเส้นเวคเตอร์ ใช้โปรแกรมที่คุณใช้ในการระบุฟังก์ชั่น

สำหรับลำดับขั้นตอนและคำอธิบายตัวอย่างสำหรับ Adobe Illustrator คุณสามารถเข้าไปดูได้ที่วิธีเปลียนฟ้อนเป็นเส้นเวคเตอร์

การเปลี่ยนฟ้อนต์ทั้งหมดที่คุณใช้ในอาร์ตเวิร์คของคุณเป็นเส้นเวคเตอร์ ต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดปัญหากับ การแสดง/การแก้ไข/การพิมพ์กับไฟล์ของคุณเมื่อส่งไปให้กับคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง  ด้วยวิธีนี่ จะไม่เกิดปัญหากับไฟล์อาร์ตเวิร์คสำหรับพิมพ์อย่างแน่นอน แม้ว่าคุณจะเป็นคนเดียวที่สามารถใช้ฟ้อนต์เฉพาะนั้นๆได้(แม้กระทั้งกับฟ้อนต์ที่คุณดีไซน์เอง)

แล้วพบกันใหม่ กับเคล็บลับและข่าวสารต่างๆด้านการพิมพ์ที่ โกโกพริ้นท์บล็อก! โอ้ และอย่าลืมแชร์โพสต่างๆจากบล็อกของเราให้กับเพื่อนๆหรือคนรู้จักในแวดวงธุรกิจที่สนใจด้านกราฟฟิกดีไซน์และการพิมพ์ด้วยนะครับ!